COP25: Việt Nam kêu gọi chung tay chuyển đổi mô hình phát triển

12/12/2019 16:29 Tăng trưởng xanh
Tại Phiên họp cấp cao của Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP25) ngày 11/12, Trưởng đoàn Cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà đã có bài phát biểu quan trọng, kêu gọi các quốc gia cần đoàn kết hơn nữa để tạo nên chuyển đổi về mô hình phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, hướng đến nền kinh tế bền vững có khả năng chống chịu cao trước tác động của biến đổi khí hậu. 
Việt Nam tham gia nhiều sự kiện bên lề COP 25 COP25: Tiến tới thực thi Hiệp định Paris từ năm 2021
cop25 viet nam keu goi chung tay chuyen doi mo hinh phat trien
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Phiên họp cấp cao của Hội nghị COP25.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh tới 3 vấn đề trọng tâm của việc ứng phó với biến đổi khí hậu, đó là phạm trù đạo đức, sự đoàn kết và hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris. Theo Bộ trưởng, sự ra đời Thỏa thuận Paris tại COP21, các dân tộc chúng ta đã cùng đoàn kết và quyết tâm cao để tạo nên một trong những cuộc cách mạng đẹp nhất trong thế kỷ 21, mang lại những hy vọng mới để giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. Kể từ đó đến nay, tất cả chúng ta đều nỗ lực nhằm bảo vệ khí hậu toàn cầu vì mục tiêu bền vững của Trái đất cho các thế hệ mai sau. Tuy vậy, biến đổi khí hậu đã không ngừng tác động tiêu cực đến tất cả các dân tộc chúng ta. Khoa học và thực tế đã chứng minh thực trạng nguy hiểm này.

cop25 viet nam keu goi chung tay chuyen doi mo hinh phat trien
Đoàn Cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn tại Phiên họp cấp cao của Hội nghị COP25.
Phải coi ứng phó biến đối khí hậu là vấn đề đạo đức. Chúng ta có thể làm cho cuộc sống của các thế hệ hôm nay và mai sau thoát khỏi khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu bằng những cam kết cụ thể và các hành động khẩn trươngtheo Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris.

Việt Nam kêu gọi các quốc gia chưa hoàn thành trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính và đóng góp tài chính trong giai đoạn trước năm 2020 tiếp tục thực hiện trách nhiệm này bên cạnh các nghĩa vụ mới trong giai đoạn kể từ sau năm 2020. Điều này sẽ góp phần củng cố lòng tin giữa các quốc gia và dân tộc về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu trong thời kỳ mới.

Nhấn mạnh tới sức mạnh tình đoàn kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, đây là thời điểm quan trọng để các dân tộc chúng ta một lần nữa thể hiện tình đoàn kết của mình ngay tại Hội nghị COP25 này để hiện thực hóa cuộc cách mạng do chính chúng ta tạo nên tại Paris cách đây 4 năm. Đó là cùng chung tay tạo nên chuyển đổi về mô hình phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, hướng đến nền kinh tế bền vững có khả năng chống chịu cao trước tác động của biến đổi khí hậu. Quá trình chuyển đổi này cần được thực hiện trên tinh thần và áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư.

Việt Nam kêu gọi tăng cường hỗ trợ tài chính cho chuyển giao và ứng dụng công nghệ cũng như nâng cao năng lực nhằm hiện thực hóa quá trình chuyển đổi này tại các quốc gia đang phát triển.

Về quá trình đàm phán hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận Paris, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng Điều 6 - các cơ chế hợp tác - phải được hoàn thành bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc của Công ước nhằm cho phép các quốc gia xây dựng và thực hiện Kế hoạch thích ứng quốc gia, đồng thời, tăng cường nguồn lực tài chính cho các quốc gia đang phát triển trong quá trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Theo Bộ trưởng, vấn đề minh bạch trong thực hiện và hỗ trợ thực hiện Thỏa thuận Paris đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy học tập, trao đổi kinh nghiệm và củng cố niềm tin giữa các quốc gia.

Quá trình rà soát và cập nhật NDC cần được hoàn thành trước cuối năm 2020 với “nỗ lực cao nhất có thể” trong giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, các giải pháp dựa vào thiên nhiên, đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái cần được xem xét một cách đầy đủ.

Cũng tại Hội nghị COP25, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam hoan nghênh và mong muốn thúc đẩy hợp tác với các quốc gia và các tổ chức quốc tế trong việc thực hiện cam kết trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris nhằm đóng góp vào nỗ lực chung về ứng phó với biến đổi khí hậu "toàn cầu vì tương lai bền vững và bảo đảm hơn cho hành tinh của chúng ta. Hiện, Việt Nam đang khẩn trương hoàn thành việc rà soát, cập nhật NDC; đồng thời, để thực hiện các đóng góp Việt Nam đã cam kết trongThỏa thuận Paris kể từ năm 2021, Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường đang rà soát, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và huy động nguồn lực trong Luật Môi trường sửa đổi, dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét và thông qua trong năm 2020.

Hội nghị COP25 diễn ra từ 2/12 - 13/12/2019, thảo luận 4 nội dung trọng tâm chưa được thống nhất trong Bộ Quy tắc khí hậu Katowice, gồm: Các cơ chế hợp tác theo Điều 6; Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC); Thông tin đầu vào để thực hiện đánh giá nỗ lực toàn cầu và Khung minh bạch và mức độ linh hoạt áp dụng cho một số quốc gia đang phát triển.
Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động