Đà Nẵng: Đẩy mạnh hiệu quả mô hình “Cổng trường bình yên”
Ngày 17/11, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Ban ATGT thành phố tổ chức Hội thảo Đẩy mạnh hiệu quả các đội hình triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”. |
Hội thảo là dịp để các cán bộ, đoàn viên, thanh niên được nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Các đại biểu tham dự đã nghe các đơn vị chia sẻ về sự phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, đặc biệt là các biện pháp giúp cải thiện tình hình ATGT cho học sinh.
Nâng cao ý thức về ATGT trong cộng đồng từ mô hình “Cổng trường bình yên”
Trong thời gian qua, Thành Đoàn đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan của thành phố như: Công an thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, … tiến hành các hoạt động phối hợp trong việc triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tới mọi đối tượng, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn.
Thành Đoàn Đà Nẵng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai mô hình Cổng trường bình yên. |
Tại Hội thảo, các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm và kết quả triển khai mô hình “Cổng trường bình yên” tại các trường học, đồng thời đưa ra các giải pháp tiếp theo để mở rộng và phát huy hiệu quả của mô hình này, không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho học sinh, mà còn phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền về ATGT đến cộng đồng.
Đại diện quận đoàn Hải Châu cho biết, Ngay từ đầu năm học 2024 -2025, Quận Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chặt chẽ cùng với công tác phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị; từng cá nhân phụ trách. Tổ chức các đợt ra quân, thiết lập lại trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường.
Bên cạnh đó, tằng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lực lượng Đoàn viên thanh niên và học sinh trên địa bàn quận Hải Châu.
Kết quả cho thấy, tại 19 trường Tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu vào giờ cao điểm đã đạt được những kết quả hết sức khích lệ, giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc đậu, đỗ xe đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng lề đường và cách xa cổng trường 15 mét, tình trạng ùn tắc giao thông tại các cổng trường đã giảm đáng kể so với thời gian trước.
Hoạt động tuyên truyền về ATGT học đường được tổ chức thường xuyên trong từng năm học. |
Tại hội thảo, đại diện quận đoàn Cẩm Lệ đã nêu ra một số đề xuất, kiến nghị về việc phối hợp ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh; thành lập đội “Sao đỏ” do chính các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên đến phụ huynh bằng các infographic cầm tay, tờ rơi; xây dựng một số mô hình tuyên truyền mang tính trực quan như chibi tuyên truyền, nhà chờ an toàn, kẻ các vạch để xe máy... để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình.
Đồng thời, cần tăng cường các khóa đào tạo cho giáo viên và nhân viên về an toàn giao thông, kỹ năng xử lý tình huống tại cổng trường; tạo chương trình giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh, bao gồm cả lý thuyết và thực hành; ứng dụng công nghệ trong việc giám sát và thông báo an toàn, như camera giám sát, ứng dụng di động cho phụ huynh; tổ chức nhiều cuộc thi sáng tạo nhằm khuyến khích học sinh đề xuất ý tưởng sáng tạo liên quan đến an toàn giao thông.
Cũng tại hội thảo, đại diện Ban Thanh niên Công an TP Đà Nẵng đã thông tin một số kết quả của công tác phối hợp giữa đoàn thanh niên công an thành phố và các quận, huyện đoàn trong việc triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”.
Cụ thể, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và học sinh được nâng lên rõ rệt; các trường học đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT theo kế hoạch đã đề ra; Các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an thành phố (Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an phường) đã cử lực lượng tham gia các tổ công tác phối hợp đảm bảo TTATGT tại các điểm trường đã thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, điều tiết giao thông, cương quyết kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm chây ỳ như dừng, đỗ xe ở lòng đường không đúng quy định, tình trạng sử dụng xe đẩy, xe kéo để bán hàng rong; tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán,…
Kết quả, các cơ quan chức năng đã lập biên bản và xử phạt hành chính 80 trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe trái quy định với tổng số tiền phạt là 72 triệu đồng; nhắc nhở, yêu cầu hơn 500 trường hợp thực hiện đúng quy định về dừng, đỗ phương tiện, sử dụng lòng đường, hè phố…
Tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông
Cùng ngày, Thành Đoàn Đà Nẵng đã tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”.
Đây là dịp để tưởng nhớ những nạn nhân không may qua đời vì tai nạn giao thông, đồng thời chia sẻ nỗi đau và mất mát với gia đình các nạn nhân. |
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành Đoàn Lê Công Hùng đã bày tỏ sự xót xa trước những mất mát vô cùng lớn lao mà tai nạn giao thông gây ra cho các gia đình. Đồng thời nhấn mạnh, thiệt hại do tai nạn giao thông không chỉ là mất mát về người, mà còn để lại những nỗi đau và hậu quả lâu dài cho cộng đồng.
Bí thư Thành Đoàn kêu gọi mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân hãy nâng cao ý thức về ATGT, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật để giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của bản thân cũng như cộng đồng.
Nhằm thiết thực hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”, ban ATGT thành phố đã phát động chiến dịch “Hãy đi chậm lại vì tương lai của trẻ thơ!”. Chiến dịch nhằm thúc đẩy nhận thức và hành vi của lái xe trên toàn quốc về làm chủ tốc độ phương tiện theo quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời lan toả thông điệp của chiến dịch “Hãy đi chậm lại vì tương lai của trẻ thơ!”.
Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thị Anh Thảo – Phó Bí thư Thành đoàn thông tin, theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2024, tại Đà Nẵng đã xảy ra 457 vụ tai nạn giao thông, làm 92 người chết và 450 người bị thương. Những con số này là lời cảnh báo về hậu quả nặng nề của tai nạn giao thông, khi phần lớn nạn nhân nằm ở độ tuổi lao động – nhóm trụ cột kinh tế của gia đình và xã hội.
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông không chỉ là dịp để tưởng nhớ các nạn nhân mà còn là cơ hội để mỗi người tự nhắc nhở bản thân và gia đình về tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông, để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra trong cộng đồng.