Đề xuất "khám" gần 5,7 triệu chiếc xe máy ở Hà Nội

13/10/2019 09:11 Tác động môi trường
Sau TP.HCM, Hà Nội cũng đề xuất kiểm soát khí thải xe máy thông qua “đăng kiểm”.
Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh sắp có chính sách kiểm soát khí thải xe máy Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm "cà phê đường tàu"

Tại buổi Hội thảo "Hiểu đúng về ô nhiễm không khí tại Hà Nội - Hành động của chính quyền và người dân" do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức, diễn ra sáng 11/10, ông Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí trên địa bàn Hà Nội là khí thải từ phương tiện cá nhân, trong đó là gần 5,7 triệu xe máy.

ha noi de xuat dang kiem gan 57 trieu chiec xe may o ha noi
Ông Hoàng Dương Tùng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ loại phương tiện này, một trong những giải pháp được ông Tùng đưa ra tại hội nghị đó là: "Hà Nội nên phối hợp với các nhà sản xuất thiết lập hệ thống kiểm tra chất lượng khí thải xe máy".

Ông Tùng cho biết, nhiều thành phố lớn trên thế giới đã áp dụng biện pháp này và đạt hiệu quả rất tốt. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện nguồn khí thải vượt ngưỡng cho phép thì chủ xe đó phải bỏ tiền ra sửa chữa. Khi nào xe máy đạt tiêu chuẩn thì mới được lưu thông trong nội thành.

Ngoài ra, ông Tùng cũng đề xuất Hà Nội nên lập một số vùng, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào. "Đó không phải kinh nghiệm do tôi nghĩ ra mà một số nước họ đã làm và việc này hoàn toàn có thể áp dụng ở Hà Nội" - ông Tùng nói thêm.

Đồng tình với Hoàng Dương Tùng, ông Mai Trọng Thái - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) cho rằng, việc kiểm tra, dán tem xe máy đạt quy chuẩn tham gia giao thông sẽ góp phần bảo vệ môi trường của người dân: Quá trình sửa chữa, bảo hành, bảo trì, các hãng dùng máy đo khí thải xe máy, sau đó mới dán tem công nhận chiếc xe đó đảm bảo quy chuẩn, không gây ô nhiễm mới cho tham gia giao thông.

ha noi de xuat dang kiem gan 57 trieu chiec xe may o ha noi
Khí thải từ xe máy đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn

Thực tế, Hà Nội đang xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường trong nội thành. Theo lộ trình đến năm 2030, Hà Nội sẽ cấm hẳn xe máy hoạt động trong những quận trung tâm. Với ôtô, Hà Nội đang nghiên cứu theo hướng thu phí khi đi vào nội thành.

Trên địa bàn Hà Nội tính đến quý I/2019, đang có gần 6,7 triệu ôtô, xe máy, trong đó ôtô gần 740.000 chiếc và khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Số liệu của CSGT Công an Hà Nội cho thấy, từ trong năm 2017, số lượng phương tiện tăng 5,3%; đến năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với 2018 đã tăng 1,5%.

Mới đây, Sở GTVT TP. HCM vừa đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT TP. HCM cho biết, hiện 2 đơn vị trên đang cùng Sở nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động