Thứ tư 11/12/2019 07:58

Thành phố Hồ Chí Minh sắp có chính sách kiểm soát khí thải xe máy

10/10/2019 15:23
Khí thải từ xe máy là tác nhân gây ô nhiễm không khí hàng đầu, do vậy Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM đang nghiên cứu, đề xuất UBND TP về các quy định kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.
Mỗi chuyến bay thải ra môi trường lượng CO2 khổng lồ Làm gì để bảo vệ chính mình khi ô nhiễm không khí? Khí thải CO2 tăng kỷ lục đạt 37 tỉ tấn

Tại buổi họp báo về tình hình ô nhiễm môi trường chiều 9/10, ông Cao Tung Sơn - Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, kết quả quan trắc không khí cho thấy các chỉ số chất lượng không khí tại TP. HCM đều đã vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể, đã có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5...) trong các ngày 18 đến 20/9. Đặc biệt, ngày 20/9, bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần; NO2 tăng 1,41 lần; CO tăng 1,4 lần. Cơ quan này cũng ghi nhận sự gia tăng bụi mịn PM10; PM 2.5 tăng từ 1,9 lên 2,2 lần - vượt chuẩn lần lượt là 50%, 25%.

Số liệu quan trắc tại 19 vị trí giao thông cho thấy hơn 50% là bụi lơ lửng, gần 94% là mức ồn - vượt quy chuẩn cho phép.

Theo đánh giá của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, tình trạng ô nhiễm không khí đến từ 3 nguyên nhân chính: hoạt động giao thông, hoạt động công nghiệp và xây dựng.

Trong đó, ô nhiễm từ giao thông là lớn nhất bởi TP. HCM hiện có khoảng 10 triệu phương tiện (7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô, còn lại là xe của người tỉnh thành khác mang vào); 37 điểm thường xuyên kẹt xe... nên lượng khí thải độc hại ra môi trường là rất lớn.

tp hcm sap co chinh sach kiem soat khi thai xe may
Khí thải từ xe máy đang là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở TP. HCM. Ảnh minh họa.

Đứng trước thực trạng đó, Sở GTVT TP. HCM vừa đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam phối hợp xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT TP. HCM cho biết, hiện 2 đơn vị trên đang cùng Sở nghiên cứu, đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.

Sở GTVT đề nghị 2 đơn vị trên phối hợp, hỗ trợ xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe máy tại một số điểm như đại lý phục vụ bảo dưỡng trong nội thành và ngoại thành.

Đơn vị khảo sát sẽ thống nhất nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức thực hiện trước khi đề xuất những giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này.

Duy Khang (T/H)
Xem phiên bản mobile