Dự án NAMA đóng góp tích cực cho kế hoạch giảm thiểu và thích ứng BĐKH của Việt Nam

31/10/2018 21:26 Tăng trưởng xanh
Sáng ngày 30/10, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành và ông Jorg Ruger, Bí thư thứ nhất Đại sứ Quán Đức tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo tổng kết Dự án Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu (BĐKH) phù hợp với điều kiện quốc gia tại Việt Nam (Dự án NAMA).

Dự án NAMA do Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) phối hợp thực hiện. Dự án được triển khai từ 2014 đến 2018 với kinh phí viện trợ không hoàn lại là 4,6 triệu Euro trong khuôn khổ Sáng kiến khí hậu quốc tế do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn Hạt nhân CHLB Đức tài trợ.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành khẳng định, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của BĐKH, Việt Nam luôn chủ động và tích cực thực hiện các cam kết quốc tế và nỗ lực ứng phó với BĐKH. “Cùng với việc phê duyệt Thoả thuận Paris, Việt Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH, trọng tâm tập trung vào việc thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cũng như thực hiện các nghĩa vụ báo cáo liên quan đệ trình lên Công ước khung của Liên hiệp quốc về BĐKH (UNFCCC) như Báo cáo cập nhật 2 năm 1 lần (BUR) lần thứ 2, Thông báo quốc gia lần thứ 3 (TNC3). Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang phối hợp với các bộ, ngành rà soát, cập nhật báo cáo NDC cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội tại Việt Nam đồng thời chuẩn bị thông tin cho Đánh giá nỗ lực toàn cầu năm 2019.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Dự án gồm có 5 hợp phần chính tập trung vào xây dựng khung thể chế chính sách cho NAMA tại Việt Nam, hỗ trợ xây dựng đề xuất NAMA cho 2 ngành cụ thể (giao thông công cộng bền vững và tiết kiệm năng lượng cho ngành dệt may), xây dựng Cổng thông tin theo dõi đánh giá (MRV), hỗ trợ năng lực đàm phán khí hậu của Việt Nam và xây dựng Đóng góp quốc gia tự quyết định NDC 1 và 2. Ngoài ra, Dự án cũng giúp quản lý và điều phối hoạt động của các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Khí hậu toàn cầu của Chính phủ Cộng hòa liên bang Đức tại Việt Nam.
“Với sự hợp tác chặt chẽ giữa Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và BĐKH và Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ), Dự án đã đạt được các mục tiêu đề ra và góp phần không nhỏ vào các nỗ lực của Việt Nam trong công cuộc ứng phó BĐKH, cắt giảm phát thải khí nhà kính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu đồng thời giúp các cộng đồng dân cư tránh được các tác động tiêu cực do BĐKH gây ra.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.
Trong quá trình thực hiện, dự án đã phối hợp thành công với các bộ, ngành liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương,… cũng như các tổ chức phát triển khác như UNDP, JICA, WB để đảm bảo các hoạt động dự án mang lại các hiệu quả thiết thực cũng như tăng cường sự hợp tác liên ngành giữa các cơ quan chính phủ và các đối tác phát triển.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành gửi lời cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo các Bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện dự án; cảm ơn sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) đại diện cho Bộ Môi trường, Bảo vệ Tài nguyên và An toàn hạt nhân (BMU) của CHLB Đức đã giúp cho Dự án đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Jorg Ruger, Bí thư thứ nhất, phụ trách về Môi trường, Đại sứ quán Đức chúc mừng và đánh giá cao những cột mốc quan trọng trong chính sách khí hậu trong những năm qua mà Việt Nam đã đạt được. “Đặc biệt, chúng tôi xin chúc mừng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đệ trình thành công Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam trong năm 2015. Một điểm nổi bật nữa là việc phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH tại Việt Nam năm 2016.” – Ông Jorg Ruger nói.
Ông Jorg Ruger cũng bày tỏ sự vui mừng khi dự án NAMA đã góp phần hỗ trợ đáng kể cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong những thành tựu này. Chính phủ Đức mong muốn tiếp tục hợp tác thành công với Việt Nam, là hai đối tác tham vọng với mục tiêu chung là ứng phó với BĐKH như đã thỏa thuận trong Thỏa thuận Paris.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Giám đốc Dự án đã giới thiệu những thành tựu chính của dự án tới đông đảo các chuyên gia về BĐKH quốc gia và quốc tế.

Toàn cảnh Hội thảo

Một thành tựu lớn nữa của dự án là xây dựng hai hành động khí hậu cụ thể nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Thứ nhất là Hành động Giảm nhẹ phù hợp với điều kiện Quốc gia (NAMAs) nhằm mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng xe buýt thân thiện với khí hậu cho các thành phố lớn. Hành động thứ hai tập trung vào việc áp dụng các biện pháp sử dụng hiệu quả năng lượng và pin điện mặt trời trên mái nhà trong ngành công nghiệp dệt may. Tiềm năng giảm khí nhà kính tích lũy của chúng lên tới 17 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Hai hành động này có tiềm năng tạo việc làm, bảo đảm an ninh năng lượng và sử dụng hiệu quả tài nguyên cũng như giảm ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.
Một kết quả quan trọng khác của dự án NAMA là xây dựng thành công khung giám sát theo dõi các kết quả trong chính sách khí hậu của tất cả các ngành và các bộ liên quan. “Công cụ này cho phép Việt Nam theo dõi một cách có hệ thống các mục tiêu và chính sách BĐKH quốc gia. Công cụ cũng cho phép một sự phối hợp liên bộ hiệu quả”. – Viện trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

 monre.vn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động