Giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các đô thị bằng các trạm ép rác kín

03/03/2024 09:24 Xử lý Chất thải rắn
Nhằm tăng cường hiệu quả thu gom, xử lý rác thải tại các thành phố lớn, nhiều phương án đã được đưa ra, trong đó việc sử dụng các trạm ép rác kín vào sử dụng đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trong các khu đô thị đông đúc tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng, việc để tồn tại các trạm hay điểm trung chuyển rác lộ thiên như hiện nay đã và đang là vấn đề bức xúc cho người dân cũng như tiềm ẩn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng trạm ép rác kín là hết sức cần thiết nhằm tăng hiệu quả kinh tế và đảm bảo chất lượng môi trường. Việc đưa trạm ép rác kín vào hoạt động sẽ phục vụ hiệu quả công tác thu gom và trung chuyển rác trên địa bàn các thành phố lớn, góp phần tích cực vào chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo chủ trương của đất nước.

Với ưu điểm thu gom rác tập trung, giảm thiểu các điểm thu gom rác hở nằm gần khu dân cư, trường học, chợ… gây ô nhiễm môi trường; thu gom, vận chuyển rác nhanh chóng, hiệu quả; vận hành đơn giản, an toàn, chi phí thấp; tạo nét văn minh đô thị, sạch, đẹp… hiện trạm ép rác kín được đánh giá rất phù hợp với điều kiện tại các thành phố như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Trạm ép rác kín đã được nhiều doanh nghiệp môi trường trong nước nghiên cứu sản xuất và triển khai áp dụng vào thực tế. Thông thường trạm ép rác được lắp các thiết bị ép rác cố định với công suất tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu đầu vào (từ 30 – 300 tấn/ngày), các xe hooklift chuyên dụng dùng vận chuyển các thùng chứa rác kèm theo, mỗi thùng chứa từ 7 tấn rác trở lên. Trạm có khả năng tiếp nhận các loại xe chở rác có tải trọng từ 500kg đến 3 tấn; lắp đặt hệ thống khử mùi bằng dung dịch sinh học (EM) phun trực tiếp vào rác, phần không khí bốc lên được đưa qua hệ thống lọc và khử mùi bằng than hoạt tính trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, trạm còn lắp đặt hệ thống màn gió tại các cửa ra vào khu vực ép rác nhằm ngăn mùi khuếch tán ra môi trường bên ngoài.

Trạm ép rác kín mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường tại các khu đô thị
Trạm ép rác kín mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường tại các khu đô thị

Các thông số thiết kế của thiết bị ép rác, chỉ số an toàn về môi trường đều được các đơn vị chuyên môn kiểm định và cấp chứng nhận. Đầu nén rác, thùng nén rác có thể tháo rời ra khi xe tải đã chứa đầy rác. Thùng tải khi đầy rác sẽ được đưa lên xe tải đầu kéo để chuyển đi xử lý. Với hệ thống này sẽ khép kín quy trình từ xe thu gom vào xe tải, không đổ xuống bô rác tạm, gây mất vẻ mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trạm còn lắp đặt thêm hệ thống cầu trục để di chuyển nhanh xe tải chứa rác và đặc biệt với hệ thống rửa xe tự động áp lực cao, giúp vệ sinh sạch sẽ các xe rác trước khi ra khỏi trạm để lưu thông trên đường phố.

Nước rỉ rác được thu gom thông qua hệ thống các rãnh thu gom về bể tập trung, sau đó được xe hút chất thải hút và vận chuyển đến Trạm xử lí nước rác.

Có thể thấy rằng, các trạm ép rác đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường ngày càng khắt khe ở các khu đô thị lớn. Nó cũng mang đến tiềm năng cho các doanh nghiệp trong ngành xử lý rác thải do hiệu suất xử lý cao, tính kinh tế và chiếm diện tích không quá lớn. Việc triển khai các trạm ép rác kín tại các khu trung chuyển rác là hết sức cần thiết và mang lại hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt theo các quy định bảo vệ môi trường hiện hành.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động