Hà Nội chung tay hướng tới các mục tiêu của Thỏa thuận Paris

15/10/2019 15:28 Tác động môi trường
Từ ngày 10-12/10, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn, đã có mặt tham dự Hội nghị thượng đỉnh Thị trưởng các thành phố dẫn đầu sáng kiến về Khí hậu (C40), tại Trung tâm hội nghị Tivoli (Copenhagen, Đan Mạch).
Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế về thích ứng biến đổi khí hậu và bảo vệ đại dương
ha noi cam ket chung tay hanh dong nham dat cac muc tieu cua thoa thuan paris

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tham dự Hội nghị.

Hội nghị C40 được tổ chức 2 năm một lần, nhằm quy tụ các sáng kiến và cam kết hành động về khí hậu toàn cầu. Đây là cơ hội các thành phố trong nhóm C40 (trong đó có Hà Nội) khẳng định cam kết và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp cắt giảm phát thải khí nhà kính theo các Thỏa thuận Paris; đồng thời, giao lưu, học hỏi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong triển khai các hành động ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2020.

Hà Nội đang phát triển đô thị mạnh mẽ nhưng song song với đó phải bảo đảm phát triển môi trường bền vững. Hiện, Hà Nội đang tập trung xử lý về vấn đề ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải nhựa cũng như khí thải, khói bụi và tìm giải pháp sử dụng các năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon.

Với quyết tâm, thể hiện nỗ lực và cam kết của chính quyền Hà Nội trong việc chung tay hành động nhằm đạt các mục tiêu của Thỏa thuận Paris; tăng cường giao lưu, tìm kiếm các cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, khẳng định vị thế của Hà Nội trên trường quốc tế với tham vọng xây dựng một thế giới công bằng, khỏe mạnh và bền vững cho tất cả mọi người, tại Hội nghị, Đoàn công tác Hà Nội đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với ông Frank Jensen - Thị trưởng thành phố Copenhagen và bà Anne Hidalgo - Thị trưởng Paris, Chủ tịch C40 và hàng trăm thị trưởng khác trong nhóm C40 toàn cầu.

Các thành viên trong đoàn đã tham gia các phiên làm việc với các chủ đề: Chúng ta có đang đi đúng hướng trong việc tạo ra một tương lai như mong muốn, làm thế nào để đi xa và nhanh hơn, cùng chia sẻ kinh nghiệm, các bài học thành công và những sáng kiến đột phá từ những thành phố trên thế giới trong việc cắt giảm khí nhà kính, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các cam kết theo "Thời hạn 2020" và các "Thỏa thuận Paris" về cắt giảm khí nhà kính và giảm tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ hội nghị, đoàn công tác có buổi làm việc riêng với Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Thái Bình Dương của C40 - bà Milag San Jose - Ballesteros, nhằm thảo luận các hoạt động đang triển khai thực hiện tại Hà nội và các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Theo Giám đốc điều hành nhóm C40 cho biết, hiện nay, nguồn lực tài chính của C40 khá dồi dào để có thể hỗ trợ cho Hà Nội thực hiện được mục tiêu bảo vệ chống biến đổi khí hậu, cũng như hỗ trợ các thành phố thành viên khác thực hiện mục tiêu về bảo vệ môi trường đúng như tinh thần mục tiêu, cam kết đã ký. C40 mong muốn hỗ trợ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sử dụng năng lượng tái tạo, phát triển ý tưởng sử dụng năng lượng tối ưu cho các tòa nhà hay ý tưởng về mạng lưới chống ngập tại Thành phố.

C40 là một mạng lưới toàn cầu với sự tham gia của các Thị trưởng đến từ các Thành phố lớn trên thế giới, do cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thị trưởng London khi đó là Ken Livingstone thành lập vào năm 2005 nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu. Năm 2008, Hà Nội trở thành thành viên chính thức của nhóm C40. Chủ tịch C40 hiện nay là Thị trưởng Paris Anne Hidalgo.
Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động