Hải Dương: Ô nhiễm tất cả các tuyến kênh thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải

04/11/2019 09:55 Tác động môi trường
Theo kết quả quan trắc của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải đều ô nhiễm.
Phú Quốc: Phát triển "nóng" và những hệ lụy! Ô nhiễm tại các thành phố ở mức báo động đỏ Con suối "ngậm dầu" gây ô nhiễm nước sạch sông Đà giờ ra sao?

Vừa qua, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương) tiến hành quan trắc, phân tích môi trường nước định kỳ ở 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải.

Kết quả cho thấy, tại tất cả 17 tuyến kênh, thông số E.Coli vượt quy chuẩn cho phép từ 2 - 43 lần, thông số NO2 - N vượt từ 1,5 - 4,4 lần; 16 tuyến kênh thông số NH4 +-N vượt từ 1,1 - 21 lần; 6 tuyến kênh có thông số DO không đạt quy chuẩn cho phép; 1 tuyến kênh có thông số PO4 3 -- P vượt từ 7,3- 9,73 lần; 1 tuyến kênh có thông số Coliform vượt 1,24 lần...

hai duong o nhiem tat ca cac tuyen kenh thuoc he thong bac hung hai
Kênh T2 thành phố Hải Dương, một trong những dòng kênh thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải.

Kết quả trên cho thấy, toàn bộ các tuyến kênh thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải chảy qua địa bàn tỉnh Hải Dương đều ở trong tình trạng ô nhiễm. Đánh giá về nguyên nhân gây ô nhiễm, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải nhận định, nguồn xả nước thải ra các tuyến kênh chủ yếu là nước thải sinh hoạt, chăn nuôi của các hộ dân; nước thải bệnh viện và cụm công nghiệp... chưa được xử lý và kiểm soát chặt chẽ, từ đó dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên hệ thống kênh Bắc Hưng Hải.

Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải là một hệ thống kênh, đập, trạm bơm, đê điều nhằm phục vụ việc tưới tiêu và thoát úng cho một vùng tứ giác nước được giới hạn bởi sông Hồng ở phía Tây, sông Đuống ở phía Bắc, sông Thái Bình ở phía Đông, và sông Luộc ở phía Nam. Mỗi tỉnh thành, như: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương đều có một phần địa bàn của mình trong tứ giác này. Vì thế hệ thống thủy lợi này được đặt tên là Bắc Hưng Hải.

Duy Khang (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động