Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”

18/01/2024 18:00 Tăng trưởng xanh
Ngày 18/01/2024, UBND thành phố Nha Trang phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Trường Đại học VinUni tổ chức hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”. Đây là 1 trong 3 Hội thảo quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924 – 2024) và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009 – 22/4/2024).
Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”
Quang cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo có: ông Nguyễn Hải Ninh – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà; ông Nguyễn Khắc Toàn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Phạm Thị Xuân Trang – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Ông Hồ Văn Mừng – Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang; ông Trần Hòa Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Sỹ Khánh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và Tiến sỹ Lê Mai Lan – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni chủ trì Hội thảo.

Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”
Ông Hồ Văn Mừng – Bí thư Thành uỷ Nha Trang phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Hồ Văn Mừng – Bí thư Thành uỷ Nha Trang nhấn mạnh: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Nha Trang xác định chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Nha Trang quyết tâm đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa và cả nước đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chất lượng, hiệu quả, bền vững, đạt được các mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu và đặc biệt là thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh Khánh Hoà, Nha Trang xác định sứ mệnh phải là địa phương tiên phong của tỉnh trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Nha Trang đặt mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng bền vững để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực gồm: kinh tế xanh, đô thị xanh, giao thông xanh và lối sống xanh.”

Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”
Thảo luận, đề xuất giải pháp chuyển đổi xanh
Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”
Đại diện trường Đại học VinUni phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo gần 200 đại biểu là lãnh đạo tỉnh, thành phố, các nhà nghiên cứu, khoa học trong nước và quốc tế đã thảo luận, trao đổi những vấn đề về tình hình và chiến lược phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam (tầm nhìn đến năm 2030); Hướng tới chuyển đổi xanh – Điển hình ở Dubai, Malaysia và Việt Nam; Nhu cầu của người dân về môi trường sạch và chỉ số PGI ở Việt Nam; Tương lai của giao thông đô thị: Bài học thành công từ trong việc xanh hoá giao thông từ US/Canada, Europe and APAC. Ngoài ra, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp về chuyển đổi xanh cho thành phố Nha Trang như: tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, thương hiệu xanh, xây dựng đô thị xanh, giao thông xanh và thực hành lối sống xanh.

Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - mô hình Nha Trang”
Ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh nhận định: “Chuyển đổi xanh vừa là nhiệm vụ chính trị được đề ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, vừa là cơ hội để tỉnh có điều kiện phát triển bền vững.” Do đó, ngoài những chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến, đề xuất của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước về: Cơ chế, chính sách của tỉnh để triển khai hiệu quả chiến lược phát triển xanh, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp xanh – công nghiệp xanh – du lịch xanh – đô thị xanh – giao thông xanh – lối sống xanh; đề xuất những mô hình, phong trào, hành động cụ thể để các cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả tăng trưởng xanh; nghiên cứu giải pháp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp khi đồng hành cùng các cấp chính quyền về chuyển đổi xanh.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động