Hưng Yên: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản

19/10/2022 07:53 Tác động môi trường
Tình trạng khai khác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã được hạn chế, tuy nhiên chưa được triệt để và đối với hệ thống bến bãi khu vực hành lang thoát lũ hệ thống sông Hồng, sông Luộc vẫn tồn tại những bất cập trong công tác quản lý, giám sát và thực thi pháp luật.

Mới đây UBND tỉnh Hưng Yên ban hành văn bản số 2502/UBND-KT2 yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Hưng Yên: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản
Tàu hút cát trên sông Hồng

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định của pháp luật liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; kiên quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường; rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực theo quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm Quyết định số 1722/QĐ-UBND về phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh Hưng Yên ban hành; có trách nhiệm tổ chức bảo vệ tài nguyên cát sông chưa khai thác trên địa bàn; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động khai thác cát sông trái phép; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản; huy động hệ thống chính trị của huyện, xã đồng bộ vào cuộc để tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân không tham gia khai thác, thu mua, vận chuyển cát sông trái phép; vận động các chủ tàu thuyền là người địa phương ký cam kết không tham gia khai thác, vận chuyển cát sông trái phép.

Chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, UBND các xã, phường phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của những tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để xảy ra các hoạt động khoáng sản trái phép. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tỉnh trạng khai thác khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn.

Đối với Công an tỉnh, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường và công an các địa phương chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, chính quyền các cấp ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là khoáng sản cát, sỏi lòng sông trên địa bàn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh, trong đó có phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trình Chính phủ phê duyệt làm căn cứ cấp phép hoạt động khoáng sản phục vụ xây dựng trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát quy hoạch bến bãi trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tế, không để tồn tại nhiều bến bãi hoạt động không phép như thời gian qua, giải tỏa các bến bãi không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Hưng Yên: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoáng sản
Bến tập kết trái phép trên địa bàn huyện Khoái Châu

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các sở, ngành, Công an tỉnh kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ; có giải pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng khoáng sản tại các dự án, nhà máy gạch, không để xảy ra việc kinh doanh, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Tình trạng khai khác trái phép khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có kiểm soát tốt, tuy nhiên đối với hệ thống bến bãi khu vực hành lang thoát lũ hệ thống sông Hồng, sông Luộc vẫn tồn tại những bất cập trong công tác quản lý, giám sát và thực thi pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang có những dự án lớn, cần khối lượng đặc biệt lớn về cát san lấp mặt bằng, nên quản lý tốt việc khai thác, tập kết, kinh doanh khoáng sản đặc biệt là cát san lấp là động thái hết sức cần thiết để các cấp thực hiện tốt hơn nữa chức năng của mình. Xác định trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao hơn trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý khoáng sản, môi trường cũng như giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của khai thác, vận chuyển khoáng sản đến hệ thống đê tả sông Hồng, sông Luộc và các tuyến giao thông khác trên địa bàn tỉnh thể hiện sự quyết liệt của tỉnh trong việc kiểm soát các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khoáng sản./.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động