Hướng đến Hàng Đào xanh

21/06/2024 09:08 Phát triển Công nghiệp môi trường
Nhằm góp phần xây dựng Thủ đô xanh và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững năm 2024, Hoàn Kiến và các quận trên địa bàn TP. Hà Nội đã triển khai thí điểm phân loại rác thải tại nguồn bắt đầu từ 01/7/2024.

Để đạt được chất lượng, hiệu quả trong quản lý, phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, sáng 20/6/2024, UBND P. Hàng Đào (phường Hàng Đào là phường thí điểm đầu tiên trong quận Hoàn Kiếm) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phương án thí điểm mô hình quản lý, phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Hàng Đào năm 2024”.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Chủ tịch UBND phường Trần Thanh Quang; các đồng chí lãnh đạo cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường; Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cùng 60 đại biểu đại diện cho các tổ dân phố và các hộ gia đình trên địa bàn phường cũng như đại diện của các phường trên địa bàn quận.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Hoàn Kiếm là quận đi đầu của Thủ đô được lựa chọn là một trong 5 quận triển khai thí điểm, dự kiến từ ngày 1/7, quận Hoàn Kiếm sẽ đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn trên địa bàn 18 phường. Để các phường trên địa bàn quận có thể thực hiện đúng lộ trình, cách thức triển khai, UBND quận Hoàn Kiếm đã chọn phường Hàng Đào là phường thí điểm.

Nhiều tín hiệu vui đi cùng với nhiều tồn tại, hạn chế cần được giải quyết

Trong thời gian qua, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn phường Hàng Đào đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, môi trường sinh hoạt ngày càng sạch - đẹp hơn. Lượng rác thải được thu gom, xử lý, vận chuyển kịp thời, không để tồn đọng rác thải trên địa bàn; tình trạng rác thải vứt không đúng nơi quy định cũng phần nào được hạn chế; việc phân loại rác tái chế bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, của xã hội thông qua các hình thức đổi quà, đổi cây xanh, sách vở học tập…

Mặc dù đã có nhiều bước chuyển tích cực trong công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt nhưng vẫn còn đó nhiều tồn tại cần khắc phục. Đây cũng chính là những ý kiến đến từ đại diện các tổ dân phố, người dân tham gia Hội nghị.

Ông Thạch Anh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 phát biểu ý kiến
Ông Thạch Anh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 phát biểu ý kiến

Ông Thạch Anh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 cho biết: “Như đã biết, hoạt động triển khai phân loại rác thải sinh hoạt sẽ giảm áp lực cho các công nhân môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị cũng như tăng hiệu quả xử lý chất thải tuy nhiên khi triển khai thì hiệu quả chưa cao. Một phần do ý thức người dân chưa cao, bên cạnh việc thiếu đồng bộ trong hạ tầng. Việc thí điểm đặt các thùng rác phân loại sẽ khó khăn do diện tích đường phố hẹp, đông người, phương tiện qua lại. Bên cạnh đó việc bố trí xe chuyên dụng, đồ chứa rác chuyên dụng còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn chưa cao”. Mặc dù biết sẽ khó khăn, nhưng những cán bộ như ông sẽ tiếp tục quan tâm, dành thời gian để triển khai đến từng hộ dân trong khu phố góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch của Phường.

Bà Lê Mỹ Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường phát biểu ý kiến
Bà Lê Mỹ Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường phát biểu ý kiến

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, bà Lê Mỹ Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường cũng rất phấn khởi vì phường Hàng đào là phường đầu tiên được chọn làm thí điểm. Tuy nhiên để công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đạt hiệu quả cần tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, Hội thảo, tọa đàm theo nhiều hình thức đến từng người dân trên địa bàn phường, qua đó mới tạo lòng tin, thói quen cũng như thành ý thức trong phân loại rác thải sinh hoạt. Việc tổ chức phân loại rác thải cũng cần được cụ thể hơn ngay từ việc hỗ trợ túi, hướng dẫn phân loại theo từng loại cụ thể đến người dân thì hiệu quả mới có thể đảm bảo.

Hướng đến Hàng Đào xanh

Hội thảo còn được nghe nhiều ý kiến đóng góp rất quý báu của các đại diện tổ dân phố, các đồng chí là Bí thư chi bộ khu dân cư về việc thu gom rác thải cồng kềnh như thế nào, địa điểm và giờ thu gom còn chưa thật sự phù hợp với người dân. Cùng với đó là các ý kiến liên quan đến cơ chế xử phạt các hộ vi phạm quy định về thu gom, xử lý rác thải…

Đơn giản và dễ thực hiện

“Đơn giản và dễ thực hiện” không chỉ là khẩu hiệu hướng đến trong Hội nghị lần này của UBND phường Hàng Đào mà còn là trách nhiệm đến từ đơn vị thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt như Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Đại diện cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên đã ghi nhận và trực tiếp giải đáp các thắc mắc có liên quan của các đại biểu tham dự Hội nghị đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên URENCO phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng thành viên URENCO phát biểu tại Hội nghị

Đối với nội dung việc phân loại chất thải tại nguồn trước đây chưa đạt hiệu quả, ông Nguyễn Hữu Tiến cho biết: “Trước đây khi việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt chưa được Luật hóa, nên đa phần chỉ chạy theo phong trào, bên cạnh việc áp dụng nhỏ lẻ các mô hình trên thế giới như 3R, 4R nên hiệu quả chưa cao. Song song với đó là hạ tầng phục vụ thu gom, xử lý chất thải chưa đồng bộ nên hiệu quả của công tác này vì thế cũng chưa cao. Khi Luật Bảo vệ môi trường đi vào thực hiện, lộ trình bắt buộc đến 01/01/2025 sẽ bắt buộc tất cả các địa phương trên cả nước phải tiến hành phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Đây sẽ là cơ sở bắt buộc để các địa phương chuyển mình, có thể tích cực chuẩn bị cho xây dựng, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt”.

Việc phân loại rác thải tại nguồn sẽ tăng tỷ lệ tái chế đến 60% và tiết kiệm cho ngân sách thành phố hàng tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó việc phân loại rác thải tại nguồn sẽ góp phần tạo ra môi trường sống xanh - sạch - đẹp hơn cho người dân trên địa bàn. Ông Tiến cho biết thêm về lợi ích phân loại rác thải tại nguồn.

Về các thắc mắc liên quan đến chất thải rắn cồng kềnh, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội bước đầu sẽ hỗ trợ người dân trên địa bàn phường vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần bố trí 1 điểm thu gom và xử lý thay vì thu gom nhỏ lẻ hàng ngày.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng đã hướng dẫn người dân cách thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt thông qua các tư liệu hình ảnh, video một cách đơn giản và dễ thực hiện nhất.

Để hướng đến việc tính phí theo khối lượng, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng hướng dẫn việc thực hiện giảm khối lượng chất thải sinh hoạt bằng cách gạn hết nước, giữ rác thải ở chế độ khô nhất có thể nhằm giảm phí thu gom cũng như giảm số lượng túi thu gom phải mua sau khi kết thúc giai đoạn phát túi rác miễn phí.

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng đề xuất với UBND phường Hàng Đào phương án thu gom theo giờ sắp tới thay thế bằng các phương tiện hiện đại hơn. Đây cũng là một điểm mới, rất triển vọng trong việc giải quyết các ứ đọng về rác thải, nước thải rỉ rác tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các điểm tập kết rác đang là nỗi bức xúc của người dân trên địa bàn phường. Phương án này sẽ hướng đến việc bố trí lịch trình có kiểm soát của các phương tiện thu gom bằng ô tô chuyên dụng; thông báo cụ thể khoảng thời gian thu gom trong ngày kèm theo sơ đồ tuyến đường, giờ đỗ cũng như các loại âm thanh, tín hiệu để thông báo cho nhân dân. Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội sẽ tiến tới phát túi phân loại rác miễn phí theo mầu sắc, có QR code cho từng phường, quận cho người dân để có thể dễ dàng quản lý khối lượng rác thải xả ra cũng như tăng cường hiệu quả công tác tái chế chất thải trong tương lai.

Các đại biểu cùng lãnh đạo UBND phường chụp ảnh kỷ niệm
Các đại biểu cùng lãnh đạo UBND phường chụp ảnh kỷ niệm

Sau khi nghe các ý kiến giải đáp của đại diện UBND phường cũng như đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, đa phần các đại biểu tham dự Hội nghị đều nhất trí và tỏ rõ quyết tâm, đồng lòng cùng chung tay trong việc tuyên truyền đến từng hộ nhân dân trên địa bàn phường, góp phần thực hiện thằng lợi Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 17/6/2024 của UBND phường Hàng Đào về Kế hoạch Triển khai phương án thì điểm mô hình Quản lý, phân loại, thu gom, và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phường Hàng Đào.

Kế hoạch xem tại đây!

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động