Intel: Từ cam kết đến thực hiện chiến lược phát triển xanh và bền vững

13/06/2023 19:11 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhằm tối đa hóa lợi nhuận và bảo vệ môi trường, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu lớn, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược phát triển xanh và bền vững cho riêng mình.

Cam kết thực hiện chiến lược phát triển xanh và bền vững

Tập đoàn Intel đang tiếp tục thực hiện chiến lược toàn cầu - Rise 2030 với trọng tâm của chiến lược này đó việc phát triển xanh và bền vững.

Theo kế hoạch, tới năm 2030, Intel sẽ trả lại nhiều hơn lượng nước sử dụng, sử dụng 100% năng lượng xanh và không rác thải ở các bãi chôn lấp trong các hoạt động sản xuất của Intel trên toàn cầu. Intel sẽ làm việc với các nhà sản xuất máy tính để tạo ra những sản phẩm bền vững nhất và tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới giúp loại bỏ carbon, nước và chất thải trong thiết kế và sử dụng.

Intel phấn đấu đạt được mục tiêu lượng nước ròng dương đến năm 2030 - bằng cách bảo tồn 60 tỉ gallon nước và tài trợ cho các dự án phục hồi nguồn nước bên ngoài; phấn đấu đạt mục tiêu sử dụng điện tái tạo 100% trong các hoạt động toàn cầu và bảo tồn 4 tỉ kWh điện đến năm 2030; giảm 10% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) tuyệt đối Phạm vi 1 và 2 từ năm 2020 đến 2030, và đạt mục tiêu phát thải GHG ròng bằng 0 Phạm vi 1 và 2 trong các hoạt động toàn cầu đến năm 2040; phấn đáu hoàn thành mục tiêu rác thải chôn lấp bằng 0 và triển khai các chiến lược kinh tế tuần hoàn với ít nhất 60% luồng rác thải sản xuất đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Intel tiếp tục nghiên cứu sử dụng công nghệ cảm biến để giảm lượng điện tiêu thụ, cộng tác với các nhà cung cấp vật liệu về tái chế bao bì và phát triển các kiến trúc tiết kiệm năng lượng lâu dài. Đồng thời, Intel sẽ hợp tác với ngành và các nhà hoạch định chính sách để ứng dụng công nghệ giảm lượng khí thải trong các ngành công nghiệp gây ảnh hưởng lớn.

Tại Việt Nam, Intel cũng cam kết tiết kiệm điện, sản xuất thông minh và tái chế rác thải, nước thải. Intel cũng trang bị hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái của tòa nhà văn phòng từ khi có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, Intel cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc phát triển xanh, chuyển đổi số với mục tiêu giúp Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tới.

Là một trong những công ty sản xuất và thiết kế chất bán dẫn hàng đầu, Intel luôn hướng tới các hoạt động bền vững và cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính bằng “0” trong các hoạt động sản xuất vào năm 2040.

Từ cam kết đến thực hiện

Nằm trong các hoạt động triển khai cam kết phát triển xanh và bền vững, mới đây Intel hợp tác với công ty Tsinghua Tongfang và Acer ra mắt chiếc PC thân thiện với môi trường, với 90% chất liệu tái chế với mục tiêu giảm tối đa tác động độc hại tới môi trường.

Green PC có kích thước nhỏ gọn và phần lớn thành phần có thể tái chế
Green PC có kích thước nhỏ gọn và phần lớn thành phần có thể tái chế

Để tạo ra chiếc PC thân thiện với môi trường, Intel đã chủ động chia sẻ cùng các đối tác các mục tiêu về thiết bị, linh kiện cũng như các yêu cầu về bảo vệ môi trường khi sản xuất và tái chế sản phẩm sau thu hồi. Intel chịu trách nhiệm sản xuất CPU.

Hệ thống “PC xanh” được Intel và các đối tác trình làng sử dụng CPU Intel thế hệ 12, dòng tiết kiệm điện năng. Trong khi đó mainboard được sản xuất với lượng linh kiện giảm đến 22%, từ 1800 bộ phận xuống còn 1400. Điện năng được tối ưu hơn 6% so với việc thiết kế bo mạch chủ truyền thống.

Mainboard (bo mạch chủ) chính là một trong những linh kiện máy tính khó tái chế nhất. Tuy nhiên Intel cùng với các đối tác của mình cho hay họ có thể tái chế được linh kiện này tới mức 95% đối với kim loại và sợi thủy tinh, những chất hữu cơ còn lại là 90%. Kích thước của chiếc mainboard được trang bị trên chiếc “PC xanh” có thể nhỏ hơn 36% so với chuẩn mainboard ATX tiêu chuẩn.

Bộ nguồn được Intel và các bên đối tác lựa chọn cho chiếc PC này là nguồn Gallium Nitride (GaN). Nó có kích thước nhỏ hơn tới 70% so với bộ nguồn tiêu chuẩn và lượng carbon thải ra cũng giảm đến 90%. Bộ nguồn này đạt chuẩn 80 Plus Platinum, có hiệu suất chuyển đổi tới 94% ở 50% tải 90% ở 10% tải.

Toàn bộ linh kiện được đặt trong một vỏ case có dung tích 7 lít, tức là còn nhỏ hơn cả chiếc Mini PC NUC Beast Canyon của chính Intel.

Không chỉ dừng lại ở “CPU xanh”, Intel chuẩn bị ra mắt chip Sierra Forest tiết kiệm năng lượng. Intel có kế hoạch phát hành Chip trung tâm dữ liệu tiết kiệm năng lượng đầu tiên, Sierra Forest, vào đầu năm 2024. Các phiên bản sắp tới của Intel, bao gồm cả chip Sierra Forest và Clearwater Forest đều là các dòng tiết kiệm điện, thể hiện sự trách nhiệm của Intel trong việc tạo ra các giải pháp sáng tạo, thân thiện với môi trường cho các trung tâm dữ liệu bằng cách cung cấp các tùy chọn tiết kiệm năng lượng, Intel có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ bền vững và thu hút các khách hàng có ý thức bảo vệ môi trường.

Thay đổi công nghệ hướng đến tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường luôn là mục tiêu hàng đầu của Intel
Thay đổi công nghệ hướng đến tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường luôn là mục tiêu hàng đầu của Intel

Không chỉ hiện thực hóa các cam kết trong sản xuất, tái chế các sản phẩm, Intel cũng là đơn vị luôn chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Intel luôn là đơn vị thực hiện tốt các quy định về xử lý nước thải, chất thải theo đúng các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường làm việc Xanh - Sạch - Đẹp cũng luôn được quan tâm.

Cảnh quan môi trường Xanh - Sạch - Đẹp tại Công Ty TNHH Intel Products Việt Nam
Cảnh quan môi trường Xanh - Sạch - Đẹp tại Công Ty TNHH Intel Products Việt Nam

Với những nỗ lực trong thời gian qua, Intel đã khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất chế tạo linh kiện, thiết bị đi đôi với bảo vệ môi trường. Bài học từ Intel sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, thiết bị có thể học hỏi, bổ sung và tự hoàn thiện mình trong cuộc đua công nghệ hiện nay.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động