Không khí Hà Nội lại ở mức ô nhiễm cao

10/10/2019 10:43 Tác động môi trường
Sau 2 ngày chất lượng không khí được cải thiện, sáng nay (10/10), tại nhiều trạm quan trắc đã ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí ở mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Báo cáo Thủ tướng về chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh Độc đáo cây robot lọc không khí Ứng dụng AirVisual đột nhiên "mất tích" ở Việt Nam

Tại trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường (số 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên) hôm nay ghi nhận chỉ số AQI lên ngưỡng đỏ (AQI trên 150). Trong khi đó, hệ thống quan trắc PAMAir với hơn 60 điểm đo ở Hà Nội đều nằm ở ngưỡng đỏ, cá biệt tại điểm đo Time City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lên ngưỡng tím lúc sáng sớm nay.

Với chỉ số AQI trên 150, theo cách phân loại của Mỹ, chất lượng không khí bắt đầu tác động đến sức khỏe tất cả mọi người. Theo cách phân loại của Việt Nam, với mức độ ô nhiễm không khí này, khuyến cáo người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra đường, những người khác ra ngoài cần sử dụng khẩu trang chống bụi mịn.

khong khi ha noi lai tro ve muc o nhiem cao
Bầu trời Hà Nội sáng 10/10

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm qua, mưa ở Hà Nội giảm. Hôm nay, điều kiện thời tiết không mưa, lặng gió làm chất ô nhiễm không khuếch tán được mà đọng lại ở tầng mặt đất, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nhận định của các chuyên gia, theo chu kỳ nghịch nhiệt bức xạ, vào trưa và chiều, chất lượng không khí có thể được cải thiện một phần.

Được biết, hiện nay ở nước ta chưa có thiết bị dự báo được chất lượng không khí. Tuy nhiên, căn cứ theo điều kiện khí tượng, một số chuyên gia cho rằng, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng vào đêm và sáng sớm còn duy trì vài ngày tới do Hà Nội không mưa, nhiều mây, lặng gió.

Cho đến ngày 12/10, theo dự báo, sẽ xuất hiện một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh tràn xuống nước ta, gây mưa cho các tỉnh phía Bắc. Hiện tượng không khí này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí của Hà Nội.

Dự báo từ nay đến tháng 3 năm sau, nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, mùa Đông ở Hà Nội là mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Chỉ số chất lượng không khí (viết tắt là AQI - Air Quality Index) là chỉ số được tính toán từ các thông số quan trắc các chất ô nhiễm trong không khí, nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí và mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, được biểu diễn qua một thang điểm.
Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động