Tam Phú:

Kinh tế - xã hội khởi sắc với nhiều dấu ấn

05/11/2019 16:56 Địa phương
Tam Phú (TP Tam Kỳ, Đà Nẵng) là địa phương giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng với bề dày văn hóa, lịch sử hào hùng. Tinh thần chiến đấu kiên cường, chịu thương chịu khó, cần cù sản xuất, đổi mới sáng tạo từ trong cách nghĩ, cách làm của nhân dân Tam Phú cộng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng ủy, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội, đã đem lại cho quê hương những khởi sắc ấn tượng.
Tam Dân: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

Kinh tế đi đúng hướng

Ông Nguyễn Đức Vương – Chủ tịch UBND xã Tam Phú cho biết, xã nằm trong chương trình phát triển đô thị vùng Đông của TP Tam Kỳ, được đầu tư hạ tầng, giao thông, kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ. Xã có các tuyến đường huyết mạch đi qua, là điều kiện thuận lợi cho giao thương buôn bán, hướng tới phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV).

kinh te xa hoi khoi sac voi nhieu dau an
Khu tượng đài Mẹ Thứ ở xã Tam Phú là điểm tham quan thu hút nhiều lượt du khách gần xa đến đây hằng năm.

Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có công trình tượng đài mẹ Thứ được xem là tượng đài lớn nhất Đông Nam Á, nằm trên trục đường liền kề với nhiều điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam. Những năm qua, khu tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành điểm tham quan thu hút nhiều lượt du khách gần xa mỗi dịp ghé đến nơi đây.

kinh te xa hoi khoi sac voi nhieu dau an
Ông Nguyễn Đức Vương – Chủ tịch UBND xã Tam Phú.

Từ chủ trương của tỉnh và thành phố, cấp ủy, chính quyền xã Tam Phú đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế. Thông qua xây dựng, triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế cũng như tìm ra hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên đã tạo ra một số đột phá. Minh chứng rõ nhất là tỉ lệ hộ nghèo giảm sâu qua từng năm, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Cơ cấu kinh tế: Nông - lâm - thủy sản chiếm 31,95%, TM-DV 27,3%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (TTCN) chiếm hơn 40%, trong đó nông nghiệp dần chuyển hướng sang nông nghiệp đô thị, sản xuất hàng hóa.

Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng chương trình nhiệm vụ công tác năm và phân bổ chỉ tiêu kế hoạch thực hiện cho các ban ngành và ban nhân dân các thôn; đồng thời tập trung chỉ đạo các ban, ngành của xã bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong từng tháng để triển khai thực hiện. Kết quả, 9 tháng đầu năm, xã Tam Phú đã thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Về sản xuất nông nghiệp, nhân dân sản xuất hết diện tích vụ đông xuân và vụ hè thu, sản xuất theo diện tích, đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống, tổ chức chăm sóc tốt cho cây lúa và các loại cây trồng. Triển khai mô hình sản xuất thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu trên diện tích 50 ha tại thôn Ngọc Mỹ. Từ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng cao, trong đó nuôi trồng thủy sản chiếm phần lớn, với diện tích nuôi trồng thủy sản trên toàn xã là hơn 90 ha bao gồm: nuôi tôm nước lợ, cá nước ngọt,… đạt giá trị cao.

Kinh tế công nghiệp - TTCN – TM-DV trên địa bàn tiếp tục được duy trì và phát triển hơn so với cùng kì, nhất là khu chăn nuôi Đà điểu, đóng sửa tàu thuyền, cơ khí, mộc dân dụng phát triển mạnh.

kinh te xa hoi khoi sac voi nhieu dau an
Trụ sở HĐND, UBND xã Tam Phú.

Văn hóa, xã hội được chú trọng

Song song với phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội cũng được địa phương quan tâm, chú trọng và đã đạt được những kết quả tích cực. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều loại hình phong phú, đa dạng. Chất lượng giáo dục và đào tạo không ngừng được nâng lên; cơ sở vật chất các trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học ở các bậc học. Đặc biệt, chính quyền xã thường xuyên tổ chức kiểm tra các nhóm trẻ mầm non tư thục trên địa bàn theo quy định.

Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được quan tâm, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng bệnh thông qua việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, nhà ở; thực hiện tốt biện pháp “5 không” trong phòng chống dịch bệnh.

Công tác y tế khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân cơ bản đáp ứng. Cán bộ nhân viên tại trạm làm tốt công tác chuyên môn, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được chú trọng. Các chính sách về an sinh xã hội luôn được xã quan tâm chăm lo thường xuyên.

kinh te xa hoi khoi sac voi nhieu dau an
Cở sở hạ tầng xã Tam Phú khang trang, hiện đại là điểm nhấn cho sự phát triển của quê hương.

Nói về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Vương chia sẻ, thời gian đến xã tiếp tục từng bước hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung triển khai đạt kết quả mô hình phát triển kinh tế vườn trên địa bàn xã năm 2019, làm cơ sở để phát triển trong các năm tiếp theo; tổ chức triển khai hình thành các vùng sản xuất tập trung, nhất là vùng đồng Thao Lao 2 ha, dự án WB7, mô hình sản xuất măng tây xanh, mô hình chuyển đổi cây trồng - đồng Sếu thôn Phú Đông, phát huy mô hình làm nấm tại thôn Phú Bình, làng hến thôn Tân Phú… Quan tâm đầu tư nâng cấp các công trình phục vụ giáo dục, phúc lợi xã hội và xây dựng các công trình phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, giao thông nội đồng.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động