Hà Tĩnh:

Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu chở đất mang bán trục lợi

12/01/2021 12:21 Chính sách - Pháp luật
Dự án quy hoạch đất ở có địa chỉ tại thôn Phú Long, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do UBND xã Kỳ Phú làm chủ đầu tư, được UBND huyện Kỳ Anh chấp thuận chủ trương nhằm mục đích quy hoạch đấu giá đất ở khu dân cư. Tuy nhiên, lợi dụng việc bóc phong hóa, hạ cốt nền, nhà thầu đã chở đất bán cho nhiều hộ dân có nhu cầu khiến dư luận hết sức bất bình.
Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu chở đất mang bán trục lợi
Các xe đang chờ đến lượt để “ăn đất” và chở đi tiêu thụ

Những ngày qua Phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường nhận được phản ánh của người dân tại thôn Phú Long, xã Kỳ Phú về tình trạng đơn vị thi công cải tạo mặt bằng, bóc đất phong hóa “phù phép” thành đất thương mại bán cho các hộ dân trên địa bàn và các địa phương lân cận với giá từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/ xe. Phóng viên đã trực tiếp có mặt để ghi nhận thông tin, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tại đây, đơn vị thi công đang tiến hành bóc phong hóa và hạ cốt nền để xây dựng hạ tầng, có đến gần chục chiếc xe ra vào để “ăn đất”, điều đặc biệt là hầu hết các xe này đều chở bán cho các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn mà không chở đổ về bãi thải đã thiết kế.

Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu chở đất mang bán trục lợi
Điểm đến là các nhà dân có nhu cầu trên địa bàn

Được biết dự án quy hoạch khu dân cư Rậy Đình, thôn Phú Long do UBND xã Kỳ Phú làm chủ đầu tư với tổng dự toán là gần 10 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long, địa chỉ tại số 207 đường Trần Phú, phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh có địa chỉ tại phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công đã không tiến hành thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế là đưa đất bóc phong hóa đến bãi thải tập kết theo quy định, thay vào đó đơn vị này đã tự ý lấy đất chở đi bán cho người dân để trục lợi.

Trong vai một người dân có nhu cầu mua đất đổ vườn, phóng viên được anh Đ một người dân sinh sống gần đó cho biết: “Mấy ngày ni hắn (đơn vị thi công - PV) bán liên tục, ngày có khi đến cả vài trăm xe, bình thường bán trong xã là giá 300 đến 350 nghìn đồng/ xe, còn các chú ở địa phương khác xa hơn chắc phải 500 nghìn đồng/xe. Xe chở đất gây rơi vãi, bụi thì mù mịt, bữa một mình đơn vị thi công chở thì thấy thôn ra chặn không cho chạy, sau thỏa thuận ăn chia răng đó bựa ni lại chạy lại rồi. Chỉ có dân khổ thôi. Tết không biết có sửa được đường mà ăn tết không nữa.”

Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu chở đất mang bán trục lợi
Vô tư cày xới trên các tuyến đường trục thôn nhỏ, hẹp

Sau khi ghi nhận thực tế cùng với ý kiến trực tiếp của bà con nhân dân, phóng viên đã làm việc với UBND xã Kỳ Phú, ông Nguyễn Kiên Quyết, chủ tịch UBND xã cho biết: “Khu vực có phản ánh của bà con nhân dân có địa chỉ tại thôn Phú Long, đã được quy hoạch đất ở do UBND xã làm chủ đầu tư, vừa qua tận dụng đất bóc phong hóa của đơn vị thi công, xã đã tạo điều kiện cho một số hộ dân đăng kí và có vườn mẫu đổ đất để làm vườn, cùng với đó tận dụng đổ lề các tuyến đường trục thôn. Còn tình trạng đơn vị thi công bán đất cho các hộ dân như phản ánh thì xã chưa nghe thông tin, xã sẽ cho cán bộ kiểm tra xác minh và chấn chỉnh nếu có trường hợp đó”.

Khi được phóng viên đề cập xin tiếp cận hồ sơ và các thông tin liên quan đến dự án thì phía chính quyền trả lời là hồ sơ chỉ có một bộ gốc và hiện tại đơn vị thi công đang mượn, còn tên đơn vị thi công thì để xã xem lại trong hồ sơ chứ cũng không nhớ rõ.

Lợi dụng thi công dự án, nhà thầu chở đất mang bán trục lợi
Đất đai rơi vãi trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường

Thiết nghĩ, với một dự án trọng điểm để giải quyết nhu cầu đất ở cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Thế nhưng đơn vị chủ đầu tư là UBND xã Kỳ Phú lại tỏ ra thờ ơ về công tác quản lý, giám sát trong quá trình thực hiện dự án, để đơn vị thi công “ tác oai tác quái” tự ý mang đất đi bán trục lợi trong thời gian dài mà phía chính quyền không hề hay biết, chỉ khi phóng viên tiếp nhận phán ánh và làm việc thì chủ đầu tư mới nắm được thông tin.

Qua ghi nhận thực tế thì tình trạng lợi dụng dự án để khai thác và bán đất tại địa phương đã diễn ra trong thời gian dài với khối lượng đất rất lớn. Và điều đặc biệt hơn là vị trí xảy ra tình trạng này chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng tầm mấy trăm mét.

Dư luận đặt ra câu hỏi là một dự án vừa mới bước đầu triển khai thực hiện nhưng đơn vị thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm như vậy liệu có đủ năng lực để thực hiện dự án, và trách nhiệm của chủ đầu tư là UBND xã Kỳ Phú ở đâu khi để tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài gây nên nhiều hệ lụy khiến dư luận bất bình?

Tạp chí Công nghiệp môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Quang Sáng - Tiến Việt
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động