Thăng Phước:

Mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế

06/11/2019 14:00 Địa phương
Thăng Phước là một xã nghèo, còn nhiều khó khăn của huyện Hiệp Đức (Quảng Nam), với hạ tầng giao thông hạn chế, tỉ lệ hộ nghèo khá cao, đời sống của người dân vẫn còn thiếu thốn. Để từng bước khắc phục khó khăn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thăng Phước đã quyết tâm xây dựng đời sống mới, tích cực tăng gia sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế, đẩy mạnh chăn nuôi, từng bước thoát nghèo bền vững.
Sức sống mới ở xã thuần nông Tam Vinh

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã cho biết, Thăng Phước là xã nghèo có xuất phát điểm thấp, nên công cuộc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã chủ yếu nhờ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, còn việc huy động nguồn lực trong dân rất khó, vì đời sống nhân dân lúc đó còn quá thấp, thu nhập không được bao nhiêu. Để khắc phục những hạn chế trên, Đảng bộ và chính quyền xã Thăng Phước đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, cũng như giải quyết kịp thời các kiến nghị của nhân dân; đồng thời phát huy sức mạnh từ sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, giờ đây nhân dân Thăng Phước đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tin tưởng vào cấp ủy Đảng, chính quyền, để cùng nhau chung tay xây dựng NTM trên quê hương mình.

manh dan chuyen doi mo hinh kinh te
Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Thăng Phước.

Trong những năm qua, Thăng Phước đã huy động được các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, cùng sự góp công, góp sức, hiến đất của nhân dân để làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng khác. Đến nay, giao thông trên địa bàn xã đã tương đối hoàn thiện.

Để từng bước cải thiện thu nhập cho nhân dân, lãnh đạo xã thường xuyên vận động người dân tập trung quy hoạch sản xuất nông nghiệp, đa dạng các loại cây trồng, phát triển thêm nhiều mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, huyện đã quy hoạch hơn 100ha đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và trồng cây dược liệu, kỳ vọng sẽ tạo bước phát triển mới cho vùng quê nghèo.

Ngoài ra, UBND xã cũng tập trung đẩy mạnh sản xuất, mở rộng diện tích trồng cây lâm nghiệp, nhất là cây keo; phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình duy trì và mở rộng các mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, mô hình kinh tế vườn, trồng rừng, góp phần nâng cao thu nhập cũng như giải quyết việc làm cho người dân.

manh dan chuyen doi mo hinh kinh te

Con đường đến trung tâm hành chính xã thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa, khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Tuy nhiên, điều kiện giao thông do ảnh hưởng mưa lũ thường xuyên, gây ngập úng trên địa bàn, khó khăn trong việc đi lại, sản xuất kinh doanh, buôn bán. Người dân Thăng Phước vẫn mong mỏi được sự quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí từ các cấp, các ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam và huyện Hiệp Đức để xã tiếp tục thực hiện các chương trình, xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông kiên cố, người dân đi lại đỡ vất vả, không bị cô lập khi mùa mưa lũ về. Khi giao thông thuận tiện thì cuộc sống sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, giao thương buôn bán giữa các vùng lân cận trở nên nhanh chóng, thúc đẩy kinh tế phát triển hơn.

Phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng quê hương

Có thể thấy, tuổi trẻ xã Thăng Phước hôm nay đã không ngừng nỗ lực phát huy truyền thống cách mạng cùng với sức trẻ, bầu nhiệt huyết, sự sáng tạo, ghi dấu ấn đậm nét với nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển, đổi mới của quê hương.

Thời gian qua, Đoàn viên, Thanh niên xã Thăng Phước đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tạo sức lan tỏa lớn. Tiêu biểu như thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” năm 2019. Theo đó, đã thu hút hơn 20 lượt Đoàn viên thanh niên cùng bà con tại tổ 5, thôn Phú Toản hoàn thành công trình với chiều dài 1km. “Ánh sáng” điện được những người trẻ mang về có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp bà con thuận tiện trong sinh hoạt, mà còn đảm bảo an ninh trật tự, mang đến sự an toàn cho người dân khi đi lại vào ban đêm. Đây cũng là hoạt động góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

manh dan chuyen doi mo hinh kinh te
Mô hình “thắp sáng đường quê” được tuổi trẻ xã Thăng Phước hoàn thành trong niềm vui của bà con thôn Phú Toản.

Tuổi trẻ Thăng Phước còn nhiều hoạt động khác về bảo vệ môi trường, như nạo vét kênh mương, sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng, trồng cây xanh, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, các bạn còn tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng; giúp đỡ, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, thanh, thiếu nhi khuyết tật; tổ chức giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương.

manh dan chuyen doi mo hinh kinh te
Đoàn xã tổ chức ra quân trồng cây xanh trên các trục đường của xã.
Nguyễn Nhàn - Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động