Nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường

23/09/2022 16:21 Chính trị
Ngày 21/9/2022, tại tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020 cho cán bộ làm công tác tuyên giáo, cán bộ làm công tác truyền thông thuộc các tổ chức chính trị xã hội, đại diện các cơ quan truyền thông khu vực phía Nam. Đây là những kiến thức nền tảng phục vụ cho công tác nghiệp vụ của của những người làm báo chí, truyền thông được vững vàng hơn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo viên thông tin về những quy định pháp luật liên quan đến việc đánh giá sơ bộ tác động các dự án đầu tư theo các tiêu chí về môi trường, quy định về cấp giấy phép môi trường.

Nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường
Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ môi trường 2020

Trong khuôn khổ chương trình, Nhà báo Trần Bá Dung, Nguyên Trưởng ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đã thông tin về quy định pháp luật có liên quan vai trò của báo chí, truyền thông trong tuyên truyền về BVMT, gồm: Luật Báo chí 2016, Luật Tiếp cận thông tin 2016 và Luật BVMT 2020.

Cụ thể, Luật BVMT 2020 quy định cung cấp, công khai thông tin về môi trường, trong đó các cơ quan, tổ chức, cá nhân công khai thông tin về môi trường theo quy định trên cổng thông tin của cơ quan, tổ chức, trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác, bảo đảm thuận tiện cho những đối tượng có liên quan tiếp nhận thông tin.

Thông tin về trách nhiệm xã hội của báo chí theo quy định tại Luật Báo chí 2016, vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về BVMT và cách tiếp cận của báo chí trong truyền thông chính sách, về Luật BVMT 2020…

Đối với Luật Tiếp cận thông tin 2016, quy định về việc quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận thông tin, quy định về thủ tục cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân và quy định về việc thông tin phải được công khai…

Các quy định truyền thông trên góp phần đưa Luật BVMT 2020 thực sự đi vào cuộc sống, từ đó nâng cao ý thức về BVMT, về phát triển một Việt Nam bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, cần sự nỗ lực và chung tay của cả cộng đồng xã hội, nhân loại trên toàn cầu. Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao thì tuyên truyền là một nhiệm vụ quan trọng.

Qua tuyên truyền sẽ thay đổi nhận thức, hành vi, thái độ của mỗi người và của cả xã hội theo hướng thân thiện với môi trường. Tuyên truyền ở nước ta là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên, vai trò đặc biệt quan trọng thuộc về lực lượng báo chí.

Nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường
Báo chí, truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường (hình minh họa)

Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường là chủ đề lớn và nóng của đời sống xã hội nói chung và đời sống báo chí nói riêng cũng sự quan tâm dõi theo thường nhật của cộng đồng xã hội.

Với vai trò đặc thù của mình, báo chí đã nỗ lực thực hiện chuyền tải những chính sách, thông điệp tốt đẹp để đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của đất nước trong những năm qua. Hàng trăm sự kiện với hàng nghìn tin, bài được các cơ quan thông tấn đăng tải xoay quanh các sự kiện vì môi trường hay tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, ô nhiễm từ chất bảo vệ thực vật… đã từng bước làm thay đổi nhận thức của mỗi người dân, mỗi tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và nêu cao trách nhiệm của mình nói riêng.

Ngoài ra, các sự kiện môi trường, các vụ việc gây ô nhiễm của các công ty xả thải trái phép hay câu chuyện xung quanh khu tập kết rác thải luôn là điểm nóng. Môi trường trở thành mảng đề tài được nhiều nhà báo, phóng viên quan tâm, khai thác.

Công tác truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao và triển khai sâu rộng tại hầu hết các Bộ, ngành và các địa phương. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Trung ươngBộ Thông tin và Truyền thông đều có văn bản điều hành, chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên cả nước thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ban hành kế hoạch, đề cương tuyên truyền. Bên cạnh đó, công tác đăng tải tin, bài nhằm thay đổi, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường luôn được các cơ quan thông tấn đặc biệt quan tâm.

Chủ đề về môi trường, các báo, tạp chí đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; thông tin về các sự cố, hiện tượng môi trường, biến đổi khí hậu; tuyên truyền hoạt động thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý Nhà nước; tuyên truyền việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân; thông tin, tuyên truyền về các kịch bản biến đổi khí hậu và các hệ quả của nó ở Việt Nam cũng như trên thế giới; tuyên truyền về các kết quả nghiên cứu khoa học, các dự báo, cảnh báo liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thông tin về các sự kiện, phong trào, cuộc vận động về bảo vệ môi trường; các chương trình, dự án tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phản ánh, phản biện các vi phạm về bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân; biểu dương những điển hình trong công tác bảo vệ môi trường, thông tin về những biện pháp để bảo vệ môi trường trong sản xuất và đời sống; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng kinh nghiệm địa phương trong thích ứng với biến đổi khí hậu…

Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, cần sự chung tay và nhiệt tâm của cả cộng đồng xã hội, nhân loại trên toàn cầu, là trụ cột quan trọng của phát triển bền vững.

Với các cơ quan truyền thông, báo chí giữ vai trò quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên truyền các chính sách về bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công dân./.

Phạm Sinh - Trường Giang

Trường Giang
Tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động