Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm nhựa tái chế đa mục đích

26/03/2024 15:09 Sản phẩm tái chế
Sản xuất các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa phục vụ ngành công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng mang ý nghĩa thực tiễn cho việc tái sử dụng chất thải, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý chất thải rắn, không chỉ ở địa phương mà còn ở trong và ngoài nước.

Trong thực tế hiện nay, nhu cầu sử dụng các loại ống nhựa, thanh nhựa dân dụng, công nghiệp và viễn thông ngày càng gia tăng trên cả nước. Ống PVC được sử dụng rất đa dạng trong cuộc sống, từ ống dẫn nước từ nhà máy nước đến các trạm phân phối nước, đến hộ gia đình, ống nước thải trong các tòa nhà cao tầng, ống dẫn nước tưới ở các trang trại nuôi trồng thủy hải sản, trồng cao su, ca phê, tiêu, điều, ống dẫn nước cấp ở các nhà máy thủy điện…PVC cứng còn được dùng làm ống dẫn, xăng dầu và khí, dùng bọc các kim loại làm việc trong môi trường ăn mòn; tấm nhựa dùng trong xây dựng như lát nền nhà giả gỗ, làm tấm phào trần trang trí v.v...

Hàng năm nhu cầu ống, tấm, thanh nhựa giả gỗ, giả đá phục vụ cho nhu cầu của các công trình xây dựng trong gia đình hay các công trình công cộng, công nghiệp, nông nghiệp... ngày một tăng. Trong khi đó khối lượng rác thải nhựa từ sản xuất, sinh hoạt thải ra môi trường ngày càng lớn, chính sách thu gom, tái chế rác thải dần đi vào cuộc sống phần nào ảnh hưởng đến tư duy của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, đầu tư vào tái chế nhựa phục vụ các ngành nghề của đời sống xã hội. Nhiều dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt như dự án nghiên cứu "Hoàn thiện công nghệ, thiết bị tái chế rác thải nhựa sản xuất sản phẩm nhựa phục vụ nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng" do ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Tân Thanh Phương và ông Trương Ngọc Tuấn đồng Chủ nhiệm.

Sản phẩm nhựa tái chế trong phục vụ nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng
Ông Nguyễn Viết Thanh và ông Trương Ngọc Tuấn đã cùng nhau nghiên cứu, thực hiện dự án (Ảnh: TH Thanh Hoá)

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm nguyên liệu chính là hạt nhựa PVC sản xuất trong nước và các loại ống nhựa và nhựa phế thải để tái chế, giá thành chỉ bằng 2/3 giá thành của các loại ống nhựa khác trên thị trường nhưng chất lượng không thua kém. Từ kết quả đạt được nhóm đã xây dựng, hoàn thiện 5 quy trình sản xuất cho mỗi loại sản phẩm là ống nước, ống gen, phào chỉ, thanh giả đá, thanh giả gỗ đạt chất lượng theo các Quy chuẩn quốc gia; thuận lợi cho việc ứng dụng, triển khai sản xuất. Riêng sản phẩm ống cấp nước gồm 18 loại, phù hợp với các yêu cầu của quy chuẩn Kỹ thuật Quốc Gia và được phép sử dụng dấu hợp quy do đơn vị có thẩm quyền chứng nhận. Mỗi năm, công ty sản xuất hàng chục ngàn tấn sản phẩm nhựa từ nhựa phế thải, tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Sản phẩm nhựa tái chế trong phục vụ nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng
Sản phẩm ống nước của công trình nghiên cứu đạt chất lượng theo các Quy chuẩn quốc gia. (Ảnh: TH Thanh Hoá)

Dự án đã được nghiên cứu, thử nghiệm từ năm 2012 đến năm 2019, các sản phẩm hoàn thiện đến mức tối ưu nhất. Ngoài những ý nghĩa về xã hội như bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên liệu, các sản phẩm đã liên tục được nâng cao hiệu quả, mẫu mã và tính ứng dụng trong thực tiễn.

Dự án nghiên cứu, ứng dụng đã góp phần ổn định kinh tế tại địa phương, tạo tiền đề cho việc xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghệ tái chế rác thải, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khu vực Bắc miền Trung và phạm vi cả nước. Ngoài ra, việc dự án thành công đã mở ra và từng bước định hình triển vọng mới trong việc biến rác thải thành nguồn nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất các sản phẩm với giá cả cạnh tranh phục vụ ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp đang cung ứng trên thị trường.

Để dự án có thể mở rộng ứng dụng trong các lĩnh vực khác cũng như đến được với nhiều hơn người tiêu dùng, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các khâu chuyển giao đề tài, để đề tài mang lại những hiệu nhiều hơn với cộng đồng, với xã hội. Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ về chính sách nhà nước trong xử lý rác thải môi trường, quảng bá, thúc đẩy sử dụng sản phẩm do dự án này mang lại.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động