Nhà máy đốt rác phát điện: Kinh tế đi cùng với môi trường

09/04/2024 08:00 Nghiên cứu, trao đổi
Trước tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng do quá phụ thuộc vào việc khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch, việc phát triển và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, tái tạo đang ngày càng trở nên gấp rút để trả lại môi trường sống ổn định và bền vững cho hiện tại và tương lai. Bên cạnh thủy điện, điện gió và điện nước, điện rác cũng là một trong những nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cần được đầu tư và phát triển, sử dụng điện rác trong tương lai sẽ mang đến những lợi ích to lớn về nhiều mặt.
Phát triển điện rác là hướng đến xây dựng một trương lai tươi sáng, nơi mà phát triển kinh tế đi song hành với bảo vệ môi trường
Phát triển điện rác là hướng đến xây dựng một trương lai tươi sáng, nơi mà phát triển kinh tế đi song hành với bảo vệ môi trường

Việc phát triển các nhà máy đốt rác phát điện không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, mà còn đóng góp quan trọng và tích cực về mặt môi trường. Sự kết hợp giữa khoa học công nghệ hiện đại và quy trình xử lý rác thải thân thiện với môi trường đã tạo nên một giải pháp toàn diện cho vấn đề rác thải và sản xuất năng lượng bền vững. Điều này giúp chúng ta giải quyết được vấn đề nhức nhối hiện nay đó là các núi rác đang ngày càng cao gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước tại khu vực. Mang rác quay trở lại tái chế thành điện năng phục vụ các hoạt động trong xã hội, vừa giải quyết vấn đề rác thải, vừa giải quyết vấn đề về môi trường.

Đốt rác phát điện (hay điện rác) là quá trình chuyển đổi rác thải hoặc các chất thải không còn sử dụng thành năng lượng điện bằng phương pháp đốt thành nhiệt năng. Các nhà máy điện rác, còn được gọi là các nhà máy đốt rác phát điện, hoạt động bằng cách đốt rác đưa vào trong nhiệt độ cao, nhiệt sinh ra từ quá trình này sẽ được chuyển đổi thành năng lượng điện, hòa vào lưới điện để cung cấp cho các hoạt động khác.

Quá trình điện rác có thể giúp sử lý rác thải một cách hiệu quả, tái sử dụng chất thải để tạo ra năng lượng quay trở lại các hoạt động sống. Đây là một trong những nguồn cung năng lượng quan trọng tại những quốc gia đang phát triển. Tuy rằng đây là quy trình đòi hỏi tính kĩ thuật phức tạp và quản lý chặt chẽ, đảm bảo trong quá trình đốt rác không gây ra các tác động tiêu cực ra ngoài môi trường bằng cách kiểm soát khí thải và chất thải cố định.

Tại Việt Nam, vấn đề về rác thải đang vô cùng nhức nhối và đã là vấn đề của nhiều năm nay. Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất thế giới và cao hơn mức trung bình, do việc quản lý và xử lý rác còn chưa triệt để. Theo ước tính, trung bình mỗi người Việt thải ra 1,2kg mỗi ngày, mỗi năm nước ta thải ra tới gần 70.000 tấn rác thải. Các nước trong khu vực cũng đang nhắm đến rác thải để sản xuất điện, nhiều nước đã nhắm đến việc biến điện rác trở thành nguồn năng lượng mới.

Phát triển các nhà máy đốt rác phát điện là một giải pháp toàn diện và thông minh giúp giải quyết đồng thời hai vấn đề quan trọng đó là kinh tế và môi trường.

Về mặt kinh tế

Rác cũng được coi là nguồn tái tạo, bởi lượng rác thải ra mỗi ngày tại Việt Nam rất lớn, nhà máy đốt rác phát điện tạo ra một nguồn cung cấp năng lượng ổn định và bền vững. Việc chuyển đổi rác thành điện không chỉ góp phần làm giảm chi phí xử lý rác thải, mà còn tạo ra nguồn năng lượng điện quan trọng cho xã hội.

Điều này sẽ giúp giảm áp lực và phụ thuộc vào các nguồn năng lượng truyền thống, đa dạng hóa các nguồn năng lượng, bên cạnh đó, điện được sản xuất từ rác có chi phí rẻ hơn so với điện mặt trời hay điện gió.

Ngoài ra, việc xây dựng các nhà máy điện rác cũng góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực, vừa tạo ra nhiều công ăn việc làm, từ việc vận hành, quản lý đến giám sát. Góp phần cải thiện kinh tế địa phương.

Về môi trường

Việc chuyển đổi rác thành năng lượng giúp giảm thiểu đáng kể lượng rác thải trong các hố chôn lấp, giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất và nguồn nước tại khu vực, tránh khỏi các tình trạng quá tải bãi rác, vốn đã xảy ra nhiều năm trở lại đây. Ngoài ra, quá trình đốt rác thải thông qua các tiêu chuẩn và công nghệ hiện đại có thể giảm phát thải khí nhà kính và các chất độc hại vào môi trường.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của các nhà máy đốt rác phát điện cũng như các vấn đề về môi trường liên quan, chúng ta cần đảm bảo rằng quá trình vận hành nhà máy đốt rác phát điện được quản lý và kiểm soát nghiêm ngặt để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời chúng ta cần tạo ra điều kiện thuận lợi để khuyến khích, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong quy trình đốt rác để tăng công suất điện, xử lý rác thải hiệu quả hơn.

Phát triển ngành công nghiệp điện rác, các nhà máy đốt rác phát điện là một mũi tên trúng hai đích: Vừa tạo ra nguồn năng lượng sạch, bền vững, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực của rác đến với môi trường. Với lượng rác thải ra mỗi ngày như hiện tại, Việt Nam hoàn toàn có thể biến điện rác trở thành một trong những nguồn điện sạch chính trong tương lai. Xây dựng một trương lai tươi sáng, nơi mà phát triển kinh tế đi song hành với bảo vệ môi trường, mang đến nhiều lợi ích cho hiện tại và tương lai.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động