Nhiệt điện Sơn Động: Tìm giải pháp cho tiêu thụ tro xỉ

11/11/2021 00:00 Chính sách - Pháp luật
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiêu thụ tro xỉ ngày 26/3/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị 08/CT-TTg về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng. Tuy nhiên, cùng với nhiều doanh nghiệp khác hiện Công ty Nhiệt điện Sơn Động –TKV vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề này.

Đảm bảo tiêu chuẩn là sản phẩm hàng hóa

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động- TKV, đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Nhiệt điện Sơn Động cho biết - Hiện tro, xỉ của nhà máy đã được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng – Bộ Xây dựng cấp Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 047/2019VKH, chứng nhận sản phẩm “Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp”; Giấy chứng nhận hợp quy số 037-1/2020VKH, chứng nhận sản phẩm “Tro bay tại chân Silo dùng cho bê tông và vữa xây loại Fb”; Giấy chứng nhận hợp chuẩn số 037-2/2020VKH, chứng nhận sản phẩm “Tro xỉ tại chân Silo làm phụ gia khoáng cho xi măng”. Căn cứ Nghị định số 40/2019/NĐ-CP và các quy định nêu trên, tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện Sơn Động được sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng và không phải là chất thải.

Nhiệt điện Sơn Động: Tìm giải pháp cho tiêu thụ tro xỉ

Đến nay Bộ Xây dựng đã ban hành đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Và tại một cuộc họp với UBND tỉnh Bình Thuận vào tháng 3/2021 ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định - Tất cả tro xỉ đã được phân định theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, chuyên ngành và đã được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy thì được coi như là một dạng sản phẩm hàng hóa chứ không còn được coi là chất thải.

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cho biết - Đến nay, Bộ Xây dựng có 17 tiêu chuẩn quốc gia dùng tro xỉ làm gạch, phụ gia, gạch không nung… Tiêu chuẩn là của quốc gia chứ không phải là tiêu chuẩn của địa phương, trong khi đó tro xỉ đã hợp chuẩn, hợp quy rồi nên có thể dùng để san lấp, làm đường giao thông là được, không phải xin hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường mà chỉ cần hướng dẫn về việc vận chuyển tro xỉ phù hợp với quy định về bảo vệ môi trường.

Hiện công tác quản lý tro xỉ được Công ty Nhiệt điện Sơn Động- TKV thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tro, xỉ của nhà máy được chứa trong các Silo kín, được phun nước tạo ẩm ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường, sau đó được xả xuống xe tải, che phủ bạt kín và vận chuyển tập kết ra bãi chứa. Tại bãi chứa, tro, xỉ được hệ thống phun nước dập bụi tiếp tục làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt, xung quanh bãi chứa được trồng cây tạo thành vành đai cây xanh, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi. Để dập bụi, tuyến đường vận chuyển từ nhà máy ra bãi chứa được Công ty bố trí xe tưới nước tưới ẩm thường xuyên. Với các biện pháp bảo vệ môi trường như vậy, tuyến đường vận chuyển từ nhà máy ra bãi chứa tro, xỉ và tại bãi chứa được đảm bảo môi trường, không gây bụi trong quá trình vận chuyển.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã xây dựng quy trình thực hiện thu gom, vận chuyển tro xỉ, lưu trữ tại bãi và trình Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh phê duyệt. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và phối hợp cùng các nhà thầu vận chuyển tại bãi xỉ nhằm bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển và xử lý tro xỉ theo đúng quy trình vận hành đã phê duyệt. Đến nay, tro xỉ của nhà máy đều đã được hợp chuẩn hợp quy tương ứng với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hướng dẫn từng mục đích sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng phù hợp

Tìm giải pháp cho tiêu thụ tro xỉ

Nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ , năm 2020 Công ty đã xây dựng và ban hành Đề án, xử lý tiêu thụ tro, xỉ , thạch cao của nhà máy Nhiệt điện Sơn Động. Công ty đã nỗ lực tìm kiếm, liên hệ, đàm phán với các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng tro, xỉ đứng chân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và các vùng lân cận để chuyển giao tro, xỉ của nhà máy làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, san lấp các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật

Nhiệt điện Sơn Động: Tìm giải pháp cho tiêu thụ tro xỉ

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Việt Cường chia sẻ - Theo quy định thì diện tích bãi thải cho các dự án nhà máy sản xuất nhiệt điện, phân bón, hóa chất chỉ được cấp phép với dung lượng chứa tối đa cho 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế. Như vậy đối với các doanh nghiệp sản xuất có vị trí địa lý thuận lợi hay ở các khu vực đang phát triển mạnh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thì dễ dàng trong tiêu thụ nhưng đối với Công ty chúng tôi nằm ở khu vực miền núi của tỉnh Bắc Giang, giao thông không thuận lợi, các dự án đầu tư công về xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện thời gian qua hầu như không có hoặc rất ít nên rất khó trong việc tiêu thụ tro xỉ với số lượng lớn trong khi nhằm đảm bảo an ninh năng lượng công ty vẫn phải đảm bảo sản xuất điện tối đa theo kế hoạch mà Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản cùng Tổng Công ty Điện lực - TKV và Bộ Công Thương đề ra.

Để giải quyết vấn đề trên, Công ty mong muốn được sự hỗ trợ từ chính quyền tỉnh và địa phương có những chính sách khuyến khích, thúc đẩy các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh sử dụng tro, xỉ của nhà máy phục vụ san lấp mặt bằng và sản xuất vật liệu xây dựng.

Thu Hương

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động