Ninh Bình hướng đến phát triển "công nghiệp xanh"

17/04/2023 07:36 Tăng trưởng xanh
Nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm trong các khu công nghiệp đang được tỉnh Ninh Bình triển khai nhằm hướng đến phát triển "công nghiệp xanh".

Ninh Bình hiện có 5 khu công nghiệp đang hoạt động, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, sự phát triển của các khu công nghiệp cũng gây sức ép lớn đối với môi trường, đòi hỏi tỉnh phải triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm nhằm hướng đến mục tiêu phát triển công nghiệp xanh, bền vững.

Nhà máy sản xuất DHA, thuộc Khu công nghiệp Khánh Phú, huyện Yên Khánh hiện sản xuất các sản phẩm chính là cấu kiện thép xuất khẩu công nghệ cao gồm cửa cổng, hàng rào, lan can… với công suất 4.800 tấn/năm, tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước châu Âu. Trong quá trình hoạt động, để xử lý lượng chất thải, nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định trước khi xả thải ra môi trường, nhà máy đã chủ động xây dựng các công trình bảo vệ môi trường. Trong đó, đối với việc thu gom và xử lý nước thải, nhà máy đã xây dựng hệ thống thu gom nước thải về trạm xử lý nước thải với công suất 20m3/ngày đêm. Nước thải sinh hoạt trong nhà máy xử lý bằng các bể tự hoại xây dựng ngay tại nhà vệ sinh với tổng thể tích 26m3, sau đó được dẫn đến trạm xử lý nước thải của nhà máy góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với chất thải nguy hại, nhà máy phân loại riêng và được lưu trữ ở khu vực riêng biệt. Nhà máy cũng ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Ninh Bình hướng đến phát triển
Nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm trong các khu công nghiệp đang được tỉnh Ninh Bình triển khai nhằm hướng đến phát triển "công nghiệp xanh".

Theo ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc Nhà máy sản xuất DHA, thời gian qua, công tác thu gom, xử lý nước thải được nhà máy thực hiện tốt, hiệu quả thu gom đạt khá cao. Nhà máy luôn thực hiện chương trình giám sát môi trường hàng năm và tuân thủ việc cập nhật, lưu giữ kết quả giám sát môi trường; đồng thời đảm bảo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng và vận hành các công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung của Nhà máy sản xuất CO2 lỏng tinh khiết thuộc Công ty Cổ phần khí công nghiệp Ninh Bình, Khu công nghiệp Khánh Phú, huyện Yên Khánh thời gian qua cũng được đánh giá cao. Đây là hệ thống được thiết kế theo công nghệ SBR cải tiến, là phương pháp sinh học theo quy trình phản ứng từng mẻ liên tục giúp xử lý triệt để toàn bộ lượng nước thải tại trạm xử lý nước thải tập trung của nhà máy với công suất 3m3/ngày/đêm. Sau khi được xử lý, lượng nước thải này được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Khánh Phú. Hàng năm, nhà máy cũng tuân thủ việc thực hiện chương trình giám sát môi trường cũng như việc cập nhật, lưu giữ kết quả giám sát môi trường.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần khí công nghiệp Ninh Bình cho biết, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, công ty đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về môi trường, có công trình bảo vệ môi trường, tuân thủ thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo hồ sơ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt đầy đủ, nghiêm túc và duy trì thường xuyên.

Hiện, công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được nâng lên. Chất thải phát sinh tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp được thu gom xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải, các sự vụ gây ô nhiễm môi trường đã giảm từ số lượng đến mức độ. Các khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết của toàn khu theo quy định. Tổng số dự án đầu tư trong khu công nghiệp là 121 dự án. Tất cả dự án đã thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định. Chủ đầu tư cũng đã nghiêm túc thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Công tác phối hợp giữa Ban Quản lý các khu công nghiệp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an môi trường và các đơn vị liên quan trong việc bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp ngày càng chặt chẽ và nhịp nhàng hơn. Ban Quản lý các khu công nghiệp tham gia phối hợp chặt chẽ với các ngành thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các đơn vị sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp.

Từ năm 2019 đến nay, các đơn vị đã phối hợp thực hiện 33 cuộc kiểm tra về môi trường đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; qua đó phát hiện các vi phạm và xử lý theo quy định. Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng thực hiện giám sát theo kế hoạch và giám sát đột suất hoạt động bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nhằm phát hiện nội dung còn thiếu sót để hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện theo đúng thủ tục pháp lý bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Ông Bùi Ngọc Quang, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian tới, Ban Quản lý tiếp tục tăng cường giám sát môi trường tại các dự án trong khu công nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Ban Quản lý kiên quyết đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời, tích cực vận động doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và các hoạt động hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp".

Thùy Dung - Minh Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động