Ninh Thuận: Hướng dẫn xử lý, khắc phục những tác động môi trường từ hoạt động của các lò hấp cá

30/09/2024 09:17 Kinh tế, xã hội
UBND huyện Thuận Nam đang kêu gọi đầu tư Cụm công nghiệp chế biến thủy sản 17ha tại xã Phước Minh để di dời các cơ sở hấp cá, đây được cho là giải pháp xử lý triệt tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi từ các lò hấp cá gây ra.
Ninh Thuận: Hướng dẫn xử lý, khắc phục những tác động môi trường từ hoạt động của các lò hấp cá
Hấp cá đã trở thành nghề truyền thống ở Ninh Thuận gần nữa thế kỷ qua

Đến hẹn lại lên, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, khi các cơ sở hấp cá vào mùa cao điểm hoạt động thì tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây cũng trở nên nghiêm trọng.

Theo kết quả kiểm tra mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận, tại hai thôn Mỹ Tân và Mỹ Phong (xã Thanh Hải) hiện có 18 cơ sở hấp cá đang hoạt động từ năm 2000 đến nay. Công suất trung bình 3-5 tấn/ngày/cơ sở, lượng nước thải khoảng 3-5 m3/ngày/cơ sở. Vào tháng cao điểm, sản lượng cá đánh bắt được nhiều nên các cơ sở hấp cá hoạt động cả ngày lẫn đêm, có cơ sở hấp hàng chục tấn cá mỗi ngày.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở này chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo quy trình, toàn bộ nước thải từ lò hấp cá được thu gom về các hồ chứa nước thải lộ thiên nên phát tán mùi hôi ra môi trường.

Để chấn kịp thời trong mùa cao điểm năm nay, UBND huyện Ninh Hải đã yêu cầu yêu cầu các hộ dân tạm thời khắc phục bằng cách che đậy hồ chứa nước thải (phủ kín mặt hồ), xây dựng hầm rút có nắp đậy bằng bê tông, tăng cường phun chế phẩm sinh học, xử lý clorin.

Về lâu dài, cùng với công tác hướng dẫn các cơ sở hấp cá triển khai các biện pháp xử lý nước thải và lập hồ sơ đề nghị cấp phép môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Huyện Ninh Hải cũng tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường theo quy định.

Ninh Thuận: Hướng dẫn xử lý, khắc phục những tác động môi trường từ hoạt động của các lò hấp cá
Ngoài chuyện xả thải, cá sau khi hấp còn phải đưa ra phơi nắng ít nhất 3 giờ nên việc phát tán mùi ra môi trường xung quanh là điều khó tránh khỏi

Tại huyện Thuận Nam, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổng hợp cơ sở nào đã có hệ thống xử lý nước thải tạm thời, cơ sở nào chưa để tham mưu làm việc cùng các chủ cơ sở và yêu cầu phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi xả thải ra môi trường, xin cấp giấy phép môi trường theo quy định trong trường hợp tiếp tục hoạt động.

Theo quan điểm của UBND huyện Thuận Nam, cơ sở nào không chấp hành, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyển môn tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định.

Để xử lý dứt điểm tình trạng đến mùa lại… ô nhiễm, lãnh đạo hai huyện Ninh Hải và Thuận Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ trong việc hướng dẫn các cơ sở hấp cá đầu tư công trình xử lý nước thải theo quy trình công nghệ xử lý nước thải tại Đề tài “Nghiên cứu công nghệ xử lý nước thải chế biến cá cơm khô hấp tại các làng nghề chế biến cá cơm khô hấp của tỉnh Ninh Thuận” đã được chuyển giao ngày 22/8/2018.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cũng đã đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận xem xét, chỉ đạo hướng dẫn và yêu cầu các chủ cơ sở hấp cá lập và trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm do các cơ sở hấp cá gây ra, UBND huyện Thuận Nam khẩn trương kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp chế biến thủy sản tại xã Phước Minh để di dời các cơ sở hấp cá vào cụm công nghiệp này.

Phan Văn

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động