Olympic Tokyo 2020 hướng tới môi trường xanh

16/01/2020 13:25 Tăng trưởng xanh
Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nhất trong lịch sử và đặc biệt là thân thiện với môi trường.
Mô hình tăng trưởng xanh carbon thấp của Hàn Quốc
olympic tokyo 2020 huong toi moi truong xanh

Những chiếc giường tái chế làm từ giấy bìa cứng, cùng với loại nệm đặc biệt làm từ nhựa nhiệt dẻo polyethylene. (Ảnh: RT)

Các vận động viên tranh tài tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản và Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Paralympic 2020 sẽ ngủ trên khung giường được làm bằng vật liệu tái chế; để tái sử dụng và tạo ra các sản phẩm nhựa khi sự kiện kết thúc. Tổng cộng 18.000 chiếc giường có khung làm từ giấy bìa cứng và loại nệm đặc biệt làm từ nhựa nhiệt dẻo polyethylene. Với chiều dài 2,1 m, loại giường thân thiện môi trường sẽ phù hợp cho phần lớn các vận động viên, ngoại trừ những người quá cao. Nhà sản xuất Airweave tin tưởng loại giường của mình còn chắc hơn giường gỗ và có thể chịu được trọng lượng lên tới 200 kg.

Trước đó, quá trình xây dựng các khu nhà ở trong làng Olympic và Paralympic đã được hoàn thành vào tháng 12/2019.

Ông Junichi Fujino, nhà nghiên cứu thuộc nhóm chuyên trách về môi trường của thành phố Tokyo cho biết: “Ban tổ chức đã thúc đẩy mọi nỗ lực tối thiểu hóa lượng khí thải, nhằm kiểm soát hiệu ứng nhà kính trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội”.

Đặc biệt, tất cả các loại huy chương của Thế vận hội sẽ được chế tác độc đáo với thiết kế mới lạ, cùng với nguyên liệu chế tạo lấy từ các loại rác điện tử như điện thoại di động và máy tính xách tay cũ, hỏng. Huy chương có đường kính 8,5 cm, dày 12,1 mm. Mặt trước được tạc hình nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hi Lạp. Hiện có hơn 80.000 điện thoại cũ được quyên góp để chế tạo khoảng 5.000 huy chương cho Thế vận hội.

Ngọn đuốc Olympic được làm từ nhôm phế liệu, và các bục thềm cũng tương tự. Điện năng phục vụ giải đấu sẽ được cung cấp từ các nguồn điện tái tạo cụ thể là năng lượng điện gió và điện mặt trời dùng để thắp sáng toàn bộ các sân vận động và khu vực làng vận động viên.

Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ khởi tranh ngày 24/7 và kết thúc vào ngày 9/8. Tiếp đó, Đại hội Paralympic 2020 sẽ diễn ra từ ngày 25/8 đến 6/9.
Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động