Phổ biến các cam kết của Việt Nam về môi trường trong các Hiệp định thương mại tư do

14/11/2020 14:42 Chính sách - Pháp luật
Mới đây, một số trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức hoạt động phổ biến các cam kết của Việt Nam về môi trường trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cho sinh viên.
Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới EVFTA và vấn đề đặt ra với kinh tế Việt Nam
pho bien cac cam ket cua viet nam ve moi truong trong cac hiep dinh thuong mai tu do
Đội chơi thuyết trình

Thông qua buổi tập huấn, các bạn sinh viên đã thu nhận được những kiến thức bổ ích về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, tham gia; đặc biệt là các cam kết của Việt Nam về môi trường trong các hiệp định cùng với các tác động của các cam kết này đến các hoạt động bảo vệ môi trường tại nước ta.

Ngoài ra, các sinh viên còn được học những kỹ năng vận dụng các cam kết của Việt Nam về môi trường vào các hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư và các hoạt động nghề nghiệp khác khi ngồi trên ghế nhà trường và cả sau khi tốt nghiệp.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, nhóm sinh viên đã lần lượt đi tìm hiểu các cam kết chung và giải quyết các tình huống thực tiễn liên quan các cam kết về môi trường trong FTA thế hệ mới. Nhận xét về màn thuyết trình, tranh biện của nhóm sinh viên, các thầy cô đều cảm thấy ấn tượng và bất ngờ trước khá năng nhanh nhạy khi nắm bắt kiến thức mới, tư duy logic và kỹ năng thuyết trình của các bạn thông qua hoạt động làm việc nhóm.

Khác với những hiệp định thương mại tự do thế hệ cũ mà Việt Nam đã tham gia, những hiệp định mới như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu, Hiệp định CPTPP hay Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có phạm vi rộng hơn, nội dung vượt ra ngoài cam kết về đầu tư, thương mại hàng hóa và thương mại dịch vụ. Ngoài các cam kết liên quan đến thương mại, thì môi trường hay phát triển bền vững là những nội dung không thể thiếu trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới gần đây.

Nội dung về môi trường hay phát triển bền vững được đưa vào các FTA thế hệ mới với các mức độ cam kết hay ràng buộc khác nhau. Các cam kết về môi trường trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã, đang và sẽ có những tác động mạnh mẽ tới hệ thống pháp luật môi trường của Việt Nam.

Chương trình tập huấn đã truyền đi thông điệp thật sự ý nghĩa “Chung tay bảo vệ môi trường” hứa hẹn sẽ có thêm nhiều “đại sứ môi trường” là những bạn sinh viên sẵn sàng tuyên truyền đến cộng đồng về các cam kết môi trường của Việt Nam trong các FTA thế hệ mới, từ đó góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường của người dân.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động