Hưng Yên:

Quản lý, xử lý chất thải khu vực cách ly tập trung để phòng, chống Covid-19

09/04/2020 21:52 Quản lý nguồn thải
Nhằm tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19,Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên hướng dẫn việc quản lý, xử lý nước thải, chất thải rắn phát sinh tại khu vực cách ly tập trung. Cụ thể như sau:
Hướng dẫn khử trùng và xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng
quan ly xu ly chat thai khu vuc cach ly tap trung de phong chong covid 19
Chốt kiểm soát tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên)

Đối với nước thải

Nước thải phát sinh tại khu vực cách ly tập trung phải được thu gom, xử lý, khử trùng trước khi xả thải ra môi trường. Cụ thể, nước thải phát sinh từ nhà bếp; các nhà vệ sinh; nhà tắm; giặt giũ quần áo.

Bước 1: Rà soát toàn bộ hệ thống thu gom, thoát nước thải của khu vực cách ly tập trung như đường ống, rãnh thu, hố ga thu, thoát nước thải ra môi trường. Nếu các đường ống thu gom nước thải rò rỉ, vỡ cần thay thế ngay. Kiểm tra các rãnh thu, thoát nước hở trong khuôn viên khu cách ly phải có các dụng cụ che đậy kín. Kiểm tra hố ga nước thải trong khuôn viên khu cách ly, hố ga thoát nước thải ra môi trường, che đậy kín các hố ga; nếu không có hố ga thoát nước thải, cần bố trí ngay 01 hố ga tạm thời (có thể sử dụng thùng nhựa) trước khi thoát nước thải ra môi trường.

Bước 2: Công đoạn khử trùng, khử khuẩn nước thải. Tại các rãnh thu, thoát nước thải trong khuôn viên khu cách ly; hố ga nước thải và điểm tiếp nhận nước thải ở bên ngoài, rắc vôi bột hoặc các hoá chất khử trùng, khử khuẩn. Hàng ngày, định kỳ tối thiểu ngày 03 lần (sáng, trưa, chiều tối) thực hiện khử trùng bằng hoá chất toàn bộ các rãnh thu nước; hố ga nước thải trong khuôn viên và hố ga cuối cùng trước khi xả nước thải ra môi trường.

Lưu ý, không để rò rỉ bất kỳ nguồn thải nước thải phát sinh trong khuôn viên khu cách ly ra môi trường mà không được khử trùng, khử khuẩn.

Đối với chất thải rắn

Chất thải phát sinh tại khu vực cách ly tập trung được xác định là chất thải lây nhiễm phải được thu gom, lưu giữ và xử lý, cụ thể như sau:

Các loại chất thải như, rác thải phát sinh từ nhà bếp, thức ăn thừa, khay đựng thức ăn, thìa dĩa, cốc uống nước nhựa, xốp dùng 1 lần, ni lông;…

Bước 1: Chuẩn bị các thùng chứa rác có nắp đậy kín, túi ni lông đựng rác các kích cỡ phù hợp, găng tay, khẩu trang cho người thu gom rác thải trong khuôn viên khu cách ly; thuốc khử trùng, khử khuẩn.

Bố trí khu vực lưu chứa rác tạm thời cách xa tối đa khu vực buồng, phòng cách ly, khu vực nhà bếp và các khuôn viên sinh hoạt của người cách ly và người phục vụ trong khu cách ly.

Bước 2: Thu gom, lưu giữ rác. Rác thải phát sinh từ các phòng, buồng cách ly (bao gồm các loại chất thải do người được cách ly thải bỏ; các khay, thìa, dĩa, cốc dùng 1 lần đựng thức ăn sau các bữa ăn của người cách ly) phải được thu gom vào các túi ni lông, bọc kín và sau khi đã bọc kín túi chất thải phải được khử khuẩn bên ngoài túi ni lông đã chứa rác. Sau đó, các túi rác kín được đưa ra khu vực lưu chứa rác tạm thời trong khuôn viên khu cách ly; cho vào trong các thùng chứa rác có nắp đậy có túi ni lông lớn lót bên trong để hạn chế rò rỉ nước thải, chất thải ra môi trường và dễ vệ sinh thùng rác.

Rác thải phát sinh tại nhà bếp phải được thu gom, bao bọc kính vào các túi ni lông kín và được đưa vào các thùng chứa rác có nắp đậy có lót túi ni lông bên trong.

Bước 3: Khử khuẩn khu vực lưu giữ rác thải tạm thời. Định kỳ phun thuốc khử khuẩn, khử trùng khu vực lưu chứa rác, các thùng chứa rác (tối thiểu 03 lần/ngày vào sáng, trưa, chiều tối).

Bước 4: Xử lý chất thải lây nhiễm phát sinh. Chất thải lây nhiễm phát sinh phải được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Lưu ý: Không sử dụng các thức ăn thừa, chất thải từ nhà bếp làm thức ăn chăn nuôi; mọi chất thải rắn phát sinh tại khu cách ly được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, lưu giữ và xử lý như hướng dẫn.

Người thu gom rác thải trong khuôn viên khu cách ly phải đeo găng tay, khẩu trang và các trang phục bảo hộ để không tiếp xúc trực tiếp với chất thải. Sau khi thu gom, lưu giữ chất thải xong, phải thải bỏ găng tay, khẩu trang và các vật dụng bảo hộ, và phải được thu gom, lưu giữ, xử lý.

Hiện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 01 đơn vị là Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 11 – Urenco11 có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải lây nhiễm.
Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động