Quảng Nam: Vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

16/03/2024 14:05 Kinh tế, xã hội
Quan điểm của Quảng Nam, không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, quyết tâm hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đấy chính là nội dung trong quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quảng Nam: Vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
Ngày 16/03, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024”.

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đến các cấp, các ngành, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; nội dung Quy hoạch tỉnh thể hiện các quan điểm, mục tiêu phát triển, không gian phát triển và các đột phá phát triển cho tỉnh Quảng Nam trong thời kỳ quy hoạch; lấy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, bền bỉ của con người Xứ Quảng làm nhân tố quyết định nội lực; thể hiện tư duy sáng tạo, tầm nhìn mới để tận dụng các lợi thế so sánh, tìm kiếm không gian mới, cơ hội phát triển mới, tạo nên những giá trị riêng có và khác biệt cho tỉnh, phù hợp với chủ trương, đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – Lê Trí Thanh cho biết, quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ gắn kết với nông thôn.

Đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao; đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương. Đây là những mục tiêu có ý nghĩa rất quan trọng và có tính khả thi cao dựa trên các luận cứ khoa học rõ ràng; tuy nhiên đòi hỏi phải có sự đoàn kết, nỗ lực và ý chí quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Trung ương, sự phối hợp tốt của các địa phương bạn, sự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân.

“Do vậy, Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch này, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước” - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Quảng Nam: Vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho 10 nhà đầu tư với 16 dự án trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đăng ký xấp xỉ 20 ngàn tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong suốt thời gian qua.

Quảng Nam: Vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, về quy hoạch và thực hiện quy hoạch cần chú trọng “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: “Quy hoạch tỉnh được công bố hôm nay mới là bước khởi đầu. Chặng đường thực hiện là rất dài, với mục tiêu rất lớn trong thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà thời gian đến, Quảng Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí lãnh đạo Trung ương; sự đồng hành ủng hộ tích cực của địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh để Quảng Nam triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả Quy hoạch tỉnh và tổ chức thành công Năm Phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024”.

Quảng Nam: Vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị.

Cùng với Hội nghị công bố quy hoạch, tỉnh Quảng Nam đồng thời khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”. Đây cũng chính là thông điệp thể hiện tỉnh Quảng Nam sẽ kiên trì lựa chọn con đường tăng trưởng xanh, phát triển có trách nhiệm với thiên nhiên, với hành tinh này, với thế hệ hôm nay và mai sau. Cụ thể hoá quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế trong nội dung Quy hoạch tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững.

Chính vì vậy, Những năm gần đây tỉnh Quảng Nam đã hành động tích cực, quyết liệt để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng hủy hoại rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật trái phép; nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo tồn loài, sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan, vườn quốc gia, rừng đặc dụng được thành lập; nhiều quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng đã phải điều chỉnh; nhiều dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, cảnh quan đã bị từ chối; nhiều dòng sông đã và đang được khơi thông; nhiều thềm bãi biển đang được phục hồi.

Bà Dines hamley – Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Chương trình bảo tồn các loài động vật hoang dã WWF – Hoa Kỳ (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Hoa Kỳ) cho biết, WWF có mối quan hệ gắn bó và hợp tác lịch sử, lâu dài gần 30 năm với tỉnh Quảng Nam. WWF thật sự ấn tượng với những kết quả Quảng Nam đã đạt được trong nỗ lực bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, cụ thể: Về độ che phủ rừng đã tăng nhanh chóng; Việc tái phát hiện loài Sao La bằng bẫy ảnh WWF vào năm 2013 là một tin làm thế giới chấn động vì tưởng rằng loài này đã tuyệt chủng; Sự xuất hiện trở lại nhiều hơn các loài được xem như đã biết mất như Mang lớn, Mang trường Sơn, Rùa Trung bộ; Sự phục hồi đàn voọc chà vá chân xám với quần thể rất lớn nhờ sự đóng góp của cộng đồng địa phương xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành.

Nguyễn Nhàn - Lê Tới
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động