Quy trình xử lý pin ắc quy thải tại Công ty môi trường Cao Gia Quý

11/12/2020 09:42 Công nghệ, thiết bị
Hệ thống xử lý pin ắc quy thải tại Công ty môi trường Cao Gia Quý có công suất 150 kg/h có khả năng thu hồi sản phẩm tái chế tới 80%.
Các quy định, chính sách mới quan trọng trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)
quy trinh xu ly pin ac quy thai tai cong ty moi truong cao gia quy

Quy trình công nghệ của hệ thống, như sau:

quy trinh xu ly pin ac quy thai tai cong ty moi truong cao gia quy
Quy trình xử lý pin ắc quy thải tại công ty môi trường Cao Gia Quý.

Ắc quy chì là loại ắc quy phổ biến dùng trong ô tô, xe máy và nhiều ứng dụng khác trong truyền thông, truyền tải điện và dự trữ năng lượng. Bình ắc quy xe máy, xe đạp điện có khoảng 0,75- 1,75 kg chì và bình ắc quy có khoảng 7 – 40kg chì (Vinachem,2010).

Nguyên tắc của quá trình xử lý và thu hồi ắc quy là tách riêng các thành phần chứa chì với các thành phần còn lại của bình ắc quy. Thông thường đối với ắc quy chì thải chủ yếu được cấu tạo, như sau: Dung dịch axit sulfuric chiếm khoảng 0 -25% khối lượng chất thải ắc quy (tùy thuộc vào quy cách bảo quản ắc quy tại nơi sử dụng); Tấm cực chì và trụ cực bằng chì chiếm khỏang 15 -18% khối lượng chất thải ắc quy; Cao chì (các hợp chất dưới dạng chì sulfat, chì oxyt…), chiếm khoảng 50% khối lượng chất thải ắc quy; Nhựa phế thải (bao gồm vỏ bình và 1 phần vỏ bọc dây dẫn điện) chiếm khoảng 5 -8% khối lượng ắc quy thải tùy thuộc chủng loại nhựa.

Dùng kim mở nắp bình ắc quy (nắp đổ axit/kiềm vào bình), đưa ắc quy lên giá bằng nhựa dốc ngược nhằm thu lại dung dịch axit/kiềm vào thùng nhựa đã được bố trí ở dưới. Sau đó súc rửa sạch bình bằng nước. Dùng máy cắt để cắt, nắp bình, dùng các dụng cụ để tiến hành tách từng thành phần.

Phần nhựa được đưa vào bể chứa khoảng 30 phút để khử phần axit còn lại sau đó chuyển sang bể nước rửa sạch bằng nước. Nhựa sạch được vớt ra để ráo, lưu kho và bán tái chế.

Phần chứa chì: rửa sạch và lưu kho, sau đó bán tái chế.

Nước từ các bể rửa và axit thu được định kì cuối ngày sản xuất, ước tính khoảng 1,5 m3/tấn ắc quy thải, sẽ được bơm sang hệ thống xử lý nước tại nhà máy để xử lý.

Như vậy, lượng chất thải có thể tận dụng để bán tái chế sau khi phân tách của hệ thống chiếm khoảng 80% khối lượng ắc quy thải đưa vào sơ chế, lượng axit thu được khoảng 20% sẽ được đưa vào hệ thống xử lý nước thải công suất 100m3/ngày để xử lý.

Việt Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động