Sáng tác văn học, nghệ thuật hướng về 30/4/2025: "50 năm tự hào bản anh hùng ca"

17/07/2023 13:48 Văn hóa
Sáng 13/7 vừa qua, tại Nhà hát Thành phố, Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - 50 năm tự hào bản anh hùng ca".
Các đại biểu thực hiện nghị thức khởi động Cuộc vận động.
Các đại biểu thực hiện nghị thức khởi động Cuộc vận động.

Cuộc vận động do Sở Văn hóa & thể thao Thành phố chủ trì, đồng thời phối hợp với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan thực hiện. Nhằm phát huy năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ Tp. Hồ Chí Minh và cả nước trong tham gia sáng tác nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, ca ngợi giá trị lịch sử về sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển Tp. Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Qua đây cũng góp phần làm phong phú, đa dạng hơn nguồn tác phẩm văn học nghệ thuật, tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, góp phần động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Cuộc vận động có nhiều lĩnh vực chuyên ngành với đa dạng thể loại, hình thức:

- Âm nhạc (ca khúc, giao hưởng, nhạc kịch)

- Điện ảnh (Phim tài liệu, phim truyện điện ảnh, kịch bản phim điện ảnh)

- Kiến trúc (tác phẩm có không gian kiến trúc dưới 2.000m2 , tác phẩm có không gian kiến trúc từ 2.000m2 trở lên)

- Múa (múa tình tiết, thơ múa, tổ khúc múa, kịch múa)

- Mỹ thuật (tranh, tượng, cụm tranh, cụm sắp đặt, tượng đài, cụm tượng đài, tranh hoành tráng)

- Nhiếp ảnh (ảnh đơn, bộ ảnh, sách ảnh)

- Sân khấu (kịch bản hoặc vở diễn hoàn chỉnh có thời lượng dàn dựng từ 90 phút trở lên gồm các loại hình: Hát Bội, Cải lương, Kịch nói)

- Văn học (Tập truyện ký, Tập truyện ngắn, Tập thơ, Tiểu thuyết).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ.

"Thành phố sẽ tập trung nhiều hơn cho việc đầu tư mạng văn hóa xã hội, xây dựng văn hóa thành trụ cột quan trọng của hành trình phát triển bền vững thành phố. Trước mắt là việc thành phố sẽ có cơ chế giải thưởng xứng đáng cho tác phẩm đoạt giải, đồng thời đầu tư dàn dựng quảng bá cho các tác phẩm được trao giải".

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi, nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi ghi nhận những đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ, những người sáng tác không chuyên tại Tp. Hồ Chí Minh, trong cả nước và cả ở nước ngoài. Theo ông, bằng sự lao động sáng tạo của mình, các văn nghệ sĩ, đội ngũ sáng tác đã có những tác phẩm văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực đời sống, những nỗ lực cống hiến của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng mong muốn Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh, các tổ chức, cơ quan liên quan giúp cho thành phố trong việc phổ biến, lan tỏa cuộc vận động và đồng hành để các văn nghệ sĩ sáng tác ra những tác phẩm hay từ cuộc vận động này.

Tiết mục biểu diễn trong lễ phát động.
Tiết mục biểu diễn trong lễ phát động.

Cuộc vận động năm nay sẽ được diễn ra từ ngày 13/7/2023, và Ban Tổ chức nhận tác phẩm tham gia đến hết ngày 30/4/2024.

Đối tượng tham gia là các cá nhân, tập thể là tác giả, nhóm tác giả, chủ sở hữu tác phẩm là công dân Việt Nam, người có quốc tịch nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại Việt Nam.

Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều thể loại, lĩnh vực khác nhau. Các kịch bản, tác phẩm văn học nghệ thuật là kịch bản, tác phẩm được công bố từ ngày 1/1/2022 đến 30/4/2024, chưa đạt giải bất kỳ cuộc thi hoặc cuộc vận động nào./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động