Sensei - Công nghệ mới quản lý nước ngầm

31/10/2019 16:08 Công nghệ, thiết bị
Tổ chức nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) vừa phát triển một hệ thống cảm biến nước ngầm, cho phép quản lý và giám sát nước ngầm nhanh, rẻ và chính xác hơn.
Sử dụng công nghệ vệ tinh để đo đạc và nghiên cứu các nguồn nước ngầm

Đây là hệ thống cảm biến đa năng có tên gọi là Sensei, cho phép người dùng thu thập dữ liệu về độ pH, nguy cơ giảm bớt nguồn nước, nhiệt độ và độ dẫn điện của nước ngầm. Cảm biến mạnh này có thể tích hợp vào các giếng nước ngầm và các tầng ngậm nước, liên tục truyền dữ liệu trong nhiều tháng mà không cần phải đo lường thủ công hay bảo trì.

sensei cong nghe moi quan ly nuoc ngam
Hệ thống cảm biến quản lý nước ngầm của CSIRO.

Công nghệ này có thể thay thế việc giám sát thủ công, giúp tiết kiệm nhân lực cũng như nguồn tài nguyên.

Nhóm nghiên cứu của CSIRO khẳng định, hệ thống mới này đem lại giải pháp mang tính cách mạng cho việc giám sát nước ngầm hiện nay, bởi Sensei được thiết kế để chịu được môi trường khắc nghiệt và đã được thử nghiệm thành công tại khu mỏ Four Mile West ở Nam Australia. Sau 12 tháng, đến nay thiết bị vẫn vận hành trơn tru.

Với khả năng phân tích kịp thời, Sensei có thể cung cấp cảnh báo sớm để các công ty giảm thiểu những vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình quản lý nước ngầm. Cùng với đó, dữ liệu được tiếp cận ngay tại chỗ hay được gửi về bằng điện toán đám mây nên người dùng có thể nhanh chóng phát hiện sự bất thường và ứng phó nhanh nhất có thể.

Theo CSIRO, Sensei được thiết kế và thử nghiệm để giám sát nước ngầm song thiết bị có thể được ứng dụng cho việc giám sát vật lý và hóa học trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt khác.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động