Tuy An (Phú Yên)

Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú

11/09/2023 16:10 Tác động môi trường
UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Huy Thiên Phú thực hiện dự án đầu tư Cụm Sản xuất Vật liệu Xây dựng Huy Thiên Phú với 06 phân khu sản xuất trên diện tích sử dụng khoảng 4,574 ha.

Dự án đầu tư Cụm Sản xuất Vật liệu Xây dựng Huy Thiên Phú tại thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An được phê duyệt theo Quyết định chủ trương đầu tư số 1355/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh Phú Yên (sau đây gọi là Dự án Huy Thiên Phú), Dự án Huy Thiên Phú gồm 6 phân khu: 1) Khu hành chính; 2) khu sản xuất gạch không nung; 3) khu sản xuất gạch Terrazo; 4) khu sản xuất cống bê tông ly tâm; 5) khu sản xuất bê tông nhựa nóng; và 6) khu sản xuất bê tông thương phẩm.

Mục tiêu của Dự án Huy Thiên Phú là sản xuất, kinh doanh các loại vật liệu xây dựng theo hướng tập trung, quy mô lớn, thân thiện môi trường phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu về vật liệu cho các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh và các vùn lân cận; đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy An (Phú Yên): Tác động môi trường từ hoạt động khai thác đất của Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ Huy Thiên Phú
Trong tài liệu ghi hình của phóng viên, dễ nhận thấy đã có việc san múc, khai thác tài nguyên đất "gần" phạm vi dự án Huy Thiên Phú, bên cạnh đó có khoảng đất với diện tích không nhỏ được thi công "giống" sân tập golf.
Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú
Qua nhiều ngày, phóng viên thực địa tại hiện trường, hoạt động khai thác đất tại quả đồi ở phía sau Dự án Huy Thiên Phú vẫn tấp nập phương tiện đào, múc, chuyên chở "tài nguyên" đi nơi khác.

Dự án Huy Thiên Phú bao gồm nhiều phân khu chức năng, sản xuất nhiều chủng loại vật liệu xây dựng khác nhau chắc chắn phải xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, các công trình thu gom, xử lý chất thải và nay được gộp trong Giấy phép môi trường. Tuy nhiên, trong Quyết định số 1355/QĐ-UBND không có nội dung và phân khu nào được phép khai thác tài nguyên đất; không biết việc khai thác tài nguyên đất là do đơn vị nào thực hiện? có được cấp phép khai thác hay không nhưng trong hoạt động khai thác tài nguyên đất có sử dụng các cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi Dự án Huy Thiên Phú thì chắc chắn rằng các nội dung trong Kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án sẽ thực hiện không được như đánh giá hay cam kết lúc đầu.

Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú
Xe chở đất từ mỏ đất sát với Dự án Huy Thiên Phú đổ tại công trình Tiểu dự án khu tái định cư xã An Định.

Nhiều chiếc xe mang logo Trung Thuận, Đạt Thành, Hải Đăng… đầy ắp đất nối đuôi nhau di chuyển từ mỏ đất sát với Dự án Huy Thiên Phú nối đuôi nhau chạy trên các tuyến đường giao thông nhưng không được che chắn kỹ, di chuyển qua khu dân vực đông dân cư, làm rơi vãi trên đường, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.

Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú
Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú
Khoảng vài chục chiếc xe tải ben mang logo Trung Thuận, Đạt Thành, Hải Đăng… đầy ắp đất nối đuôi nhau chở đất ra ngoài.
Tác động đến môi trường từ hoạt động xung quanh Dự án Huy Thiên Phú
Xe tải ben chạy như "tàng hình" trước trạm của lực lượng cảnh sát giao thông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trình Giang - Công Thành
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động