TP. Hồ Chí Minh kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc về môi trường

19/10/2022 07:48 Chính sách - Pháp luật
UBND các cấp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận được từ thiết bị ghi hình của các tổ chức, cá nhân để xử phạt trực tiếp vi phạm vệ sinh nơi công cộng như: xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định...

Ngày 18/10, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn về một số nội dung liên quan đến vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho UBND các cấp thí điểm được sử dụng hình ảnh vi phạm ghi nhận từ các thiết bị ghi hình của các tổ chức cá nhân, như: camera an ninh, điện thoại, camera giao thông… để xử phạt trực tiếp vi phạm vệ sinh nơi công cộng vi phạm xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định.

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc về môi trường
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về các vướn mắc liên quan đến đất đai, môi trường - Ảnh: Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Cùng đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng kiến nghị được thí điểm áp dụng biện pháp ngắt điện, ngắt nước công đoạn sản xuất trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả về bảo vệ môi trường…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị phân cấp cho TP. Hồ Chí Minh thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; cấp Giấy phép môi trường đối với các dự án thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với công suất trung bình. Đối với dự án nhóm A có cấu phần xây dựng được phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật đầu tư công, xây dựng và không thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Còn đối với các dự án xử lý rác mới, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho TP. Hồ Chí Minh thí điểm được triển khai đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó Thành phố giao đất, cho thuê đất trong các khu liên hợp xử lý chất thải đã được quy hoạch và đưa ra các yêu cầu về công suất, tiêu chí về công nghệ, tiêu chuẩn môi trường, đơn giá và các yêu cầu khác có liên quan nhằm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy để xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu đất được giao trong các khu liên hợp xử lý chất thải của TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi còn đưa ra những ý kiến, kiến nghị đề xuất thí điểm nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, như: Thí điểm hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp thực tiễn; Thống nhất thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai…

Kết thúc buổi làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá cao các kiến nghị đề xuất thí điểm của TP. Hồ Chí Minh và cho biết, trong 18 vấn đề vướng mắc của TP. Hồ Chí Minh đã có 16 vấn đề được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này.

Trọng Hiếu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động