Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn: Làm tốt công tác y tế dự phòng, chăm lo sức khỏe nhân dân

06/01/2020 10:30 Địa phương
Những năm qua, Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn (TTYT) không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, khám chữa bệnh, chăm lo sức khỏe nhân dân mà còn làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo, theo dõi các hoạt động của 20 trạm y tế xã, phường trên địa bàn. Từ những nỗ lực đó, TTYT thị xã Điện Bàn đã tạo được niềm tin sâu sắc trong lòng người dân thị xã và các vùng lân cận.
Trung tâm Y tế quận Sơn Trà: Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
trung tam y te thi xa dien ban lam tot cong tac y te du phong cham lo suc khoe nhan dan
Trụ sở Trung tâm y tế thị xã Điện Bàn

Nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng

Trao đổi với PV Tạp chí Công nghiệp Môi trường về công tác Y tế dự phòng (YTDP) của Trung tâm, Bác sĩ Ngô Thoại - Giám Đốc Trung tâm, cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác YTDP trong bảo vệ, chăm lo sức khỏe nhân dân, những năm qua, Trung tâm đã không ngừng tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm Trung tâm đã chủ động công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân, vận động nâng cao kiến thức phòng chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm khác; tăng cường kiểm tra, theo dõi, nắm vững tình hình dịch tễ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý ổ dịch, hạn chế tối đa dịch bệnh bùng phát lây lan trên diện rộng.

trung tam y te thi xa dien ban lam tot cong tac y te du phong cham lo suc khoe nhan dan
Cán bộ YTDP phun thuốc phòng chống dịch bệnh.

Được biết, công tác truyền thông và các hoạt động phòng chống dịch bệnh được Trung tâm thực hiện thường xuyên và liên tục. Mỗi khi có thông tin về dịch xảy ra ở bất cứ đâu trên địa bàn thị xã, các cán bộ YTDP đều nhanh chóng có mặt để xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý. Các chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai thực hiện tốt; tại các xã, phường luôn duy trì hoạt động tiêm chủng mở rộng định kỳ, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Cán bộ YTDP luôn có tinh thần trách nhiệm cao, mang lại hiệu quả rõ nét trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Những năm qua, các hoạt động YTDP của TTYT thị xã Điện Bàn được triển khai ngày càng mạnh, đã góp phần quan trọng cải thiện đáng kể tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác YTDP hiện vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: nguồn kinh phí đầu tư khối dự phòng chưa cao; nhận thức về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh của người dân còn hạn chế. Để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động YTDP, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của các bộ, ngành, chính quyền các cấp và người dân.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Không chỉ thực tốt các hoạt động YTDP, mà Trung tâm còn thực hiện rất tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng thăm, khám, điều trị, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân; đồng thời vận động cán bộ, nhân viên trong Trung tâm thường xuyên học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, giúp đỡ nhau hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn.

trung tam y te thi xa dien ban lam tot cong tac y te du phong cham lo suc khoe nhan dan
Mỗi ngày TTYT thị xã Điện Bàn tiếp nhận khá đông lượt người đến khám, chữa bệnh.

Ông Thoại chia sẻ thêm, cùng với việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ, TTYT thị xã Điện Bàn đã tập trung hoàn thiện, nâng cao mạng lưới khám chữa bệnh đến từng tuyến cơ sở; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, chuyển tuyến đúng các trường hợp vượt khả năng chuyên môn, không để xảy ra sai sót. Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, nhân viên vừa có trình độ năng lực, vừa có phong cách giao tiếp hòa nhã, lịch sự, luôn niềm nở, ân cần với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa thầy thuốc với người bệnh.

Ðể nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân, Trung tâm cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế. Chỉ tính riêng trong năm 2019 Trung tâm đã cho sửa chữa một số trạm y tế với mức đầu tư gần 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, để đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và quy trình khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

trung tam y te thi xa dien ban lam tot cong tac y te du phong cham lo suc khoe nhan dan
Hoạt động khám bệnh của các Y, Bác sĩ tại Trung tâm.

Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục củng cố, phát huy, xây dựng các hoạt động đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả; tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân; nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên y tế. Trung tâm cũng mong muốn các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến công tác YTDP, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, để đảm bảo mọi điều kiện tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở Trung tâm và các trạm y tế trên địa bàn trong nhiều năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân và được nhân dân trên địa bàn và khu vực lân cận ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động