Tư duy về kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa và cao su

02/11/2019 21:13 Quản lý nguồn thải
Mô hình kinh tế tuần hoàn ngành nhựa và cao su đặt ra mục tiêu tái tạo tài nguyên theo vòng khép kín tránh tạo ra phế thải, mang lại những giá trị về mặt xã hội và môi trường.
Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển Sản xuất tiêu dùng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững Tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững
tu duy ve kinh te tuan hoan trong nganh nhua va cao su
Ứng dụng công nghệ cao trong ngành công nghiệp nhựa và cao su sẽ góp phần tái tạo tài nguyên theo vòng khép kín tránh tạo ra phế thải, mang lại những giá trị xã hội, môi trường.

Ngành nhựa và cao su tại Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn với mức tăng trưởng bình quân 12 - 15% mỗi năm (theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam), là nguyên vật liệu và thành phần quan trọng và khó thay thế trong ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với “ô nhiễm trắng” khi lượng tiêu thụ nhựa xếp thứ 3 tại khu vực ASEAN và thuộc hàng cao nhất thế giới.

Trong bối cảnh đó, mô hình kinh tế tuần hoàn đã được khởi động, đặt ra mục tiêu tái tạo tài nguyên theo vòng khép kín tránh tạo ra phế thải, mang lại những giá trị về mặt xã hội và môi trường.

“Chúng ta hãy ngừng nhận định nhựa là phế thải mà hãy coi nhựa là nguồn tài nguyên tái chế cần được xử lí một cách hợp lý và đúng đắn”, ông Helen Jordan, Liên đoàn các nhà sản xuất, kinh doanh nhựa Vương quốc Anh (British Plastics Federation) chia sẻ.

Tại Việt Nam, ngành nhựa và cao su cần có một bước tiến mới trong việc cải tiến công nghệ và phương pháp sản xuất, đảm bảo sản phẩm từ nhựa có thể tối ưu hóa khả năng tái chế cũng như kích thích việc sử dụng nhựa tái chế. Đây được xem là mũi tên trúng 2 “đích” vừa phát triển được nguồn cung mới về nguyên liệu nhựa, vừa thể hiện vai trò tích cực trong phát triển bền vững của nền kinh tế.

Với mục tiêu này, từ ngày 27 - 29/11 tới, các doanh nghiệp ngành nhựa và cao su cùng tham dự vào Triển lãm quốc tế Công nghệ, Nguyên phụ liệu và Thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su, được tổ chức tại Hà Nội.

Theo Ban Tổ chức, triển lãm Plastics & Rubber Vietnam 2019 sẽ mang đến nhiều thương hiệu hàng đầu trong ngành nhựa và cao su trên thế giới. Với 6 nhóm gian hàng quốc tế gồm: Áo, Hàn Quốc, Qatar, Singapore, Trung Quốc, Italy, trưng bày và giới thiệu hàng loạt các thiết bị máy móc hiện đại, cùng với những giải pháp tân tiến nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu phát triển ngành công nghiệp nhựa.

Sự kiện có sự góp mặt của 200 doanh nghiệp nhựa và cao su đến từ 14 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, hứa hẹn sẽ mang lại những sản phẩm, thiết bị và các giải pháp công nghệ mới nhất. Bên cạnh đó, hội thảo với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn: Công thức cho sự phát triển bền vững của ngành nhựa” sẽ mang lại cho các doanh nghiệp và khách tham dự góc nhìn thực tế về lợi ích khi tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn, vai trò của các doanh nghiệp nhựa và tương lai của nhựa tái chế.

Theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Informa Markets (Việt Nam) Tee Boon Teong, hội thảo hy vọng sẽ trở thành diễn đàn chia sẻ đa phương giữa các doanh nghiệp nhựa, các doanh nghiệp tái chế và các cơ quan ban ngành nhà nước về vấn đề phát triển bền vững ngành nhựa.

"Chúng ta đều biết rằng, nhựa là một phần quan trọng và không thể thiếu trong mọi lĩnh vực kinh tế. Xử lý nhựa, cao su nhất là các sản phẩm tái chế được đúng cách sẽ giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường đang nổi cộm hiện nay. Công nghệ tái chế các sản phẩm nhựa và cao su sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu mới, mang lại giá trị kinh tế cho chính các doanh nghiệp sản xuất" - ông Tee Boon Teong chỉ rõ.

Đây sẽ là những sự kiện tiêu biểu góp phần xây dựng hệ thống tư duy về kinh tế tuần hoàn trong ngành nhựa và cao su.

Theo TTXVN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động