Văn học nghệ thuật góp phần xây dựng văn hóa, con người mới

17/07/2023 13:43 Văn hóa
Đó là chủ đề hội thảo diễn ra mới đây tại Bắc Ninh, tại đây các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ nội dung Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về văn học nghệ thuật (VHNT); vị trí, vai trò, đóng góp của VHNT trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước...

Ngày 15/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo "Văn học nghệ thuật góp phần xây dựng văn hóa, con người mới".

Dự hội thảo có PGS.TS.NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật 9 tỉnh trong Nhóm hợp tác xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật khu vực Việt Bắc (VB7+2) gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Văn học nghệ thuật góp phần xây dựng văn hóa, con người mới
Quang cảnh tại Hội thảo.

Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ nội dung Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về văn học nghệ thuật (VHNT); vị trí, vai trò, đóng góp của VHNT trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ trong việc sáng tạo các tác phẩm VHNT nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của nhân dân và đồng bào các dân tộc ở mỗi tỉnh.

Các tham luận tại Hội thảo còn nêu bật thành tựu, dấu ấn trong hoạt động VHNT của các tỉnh đối với sự phát triển quê hương, đất nước; vai trò của VHNT trong xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa... Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, hội nhập sâu rộng đang diễn ra sôi động, nhanh chóng và xuất hiện nhiều vấn đề mới so với các giai đoạn trước, đòi hỏi đội ngũ văn nghệ sĩ phải tự đổi mới, vừa có bản lĩnh, sự tỉnh táo, vừa có cách nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn phát triển của quê hương, đất nước hôm nay.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam Đỗ Hồng Quân đánh giá cao sáng kiến mô hình liên kết, hợp tác của Hội VHNT 9 tỉnh trong Nhóm VB7+2; khẳng định ý nghĩa thiết thực của việc tổ chức hội thảo đã nêu bật những trăn trở, suy nghĩ của từng văn nghệ sĩ, từng địa phương trước sứ mệnh cao cả của nền văn nghệ nước nhà. Hội thảo còn cung cấp thông tin về bức tranh toàn cảnh hoạt động của Hội VHNT các tỉnh. Đó cũng là sự tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và cho thấy những đóng góp của VHNT đối với sự phát triển chung của xã hội. Các tham luận bám sát chủ đề, có hàm lượng khoa học cao, mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động