Việt – Mỹ: Hợp tác cải thiện chất lượng không khí

02/03/2020 11:35 Tác động môi trường
Tọa đàm nâng cao nhận thức về chất lượng không khí với sự tham gia của các chuyên gia môi trường Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh chất lượng không khí tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó có Hà Nội, đang trải qua những ngày rất xấu. Các đại biểu cùng phân tích kỹ các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng không khí, đồng thời thảo luận về những cơ hội hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ trong việc cải thiện chất lượng khí thở, cũng như bảo đảm nguồn năng lượng sạch trong tương lai.
Không khí Hà Nội ở mức 'rất xấu'
viet my hop tac cai thien chat luong khong khi
Không khí Hà Nội rất xấu trong nhiều ngày.

Theo Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam - bà Caryn R. McClelland, Mỹ từng hứng chịu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng vào những năm 70 của thế kỷ trước, nhất là tại các thành phố công nghiệp như Pittsburgh, Detroit và Cleveland. Từ năm 1970 đến năm 2014, lượng phát thải quốc gia của Mỹ giảm trung bình 69%, trong khi GDP tăng 238%. Phần lớn, các thành phố Mỹ hiện có chất lượng không khí tốt là nhờ 4 yếu tố chính: Thứ nhất, chính phủ Mỹ nhận ra và có biện pháp phản hồi về những mối lo ngại của người dân đối với chất lượng không khí. Thứ hai, Mỹ cung cấp dữ liệu về chất lượng không khí chính xác và miễn phí cho người dân. Thứ ba, Mỹ thông qua Đạo luật Không khí Sạch năm 1970 để giảm phát thải và cuối cùng là thực thi đạo luật này một cách quyết liệt.

Bà Caryn R. McClelland nhấn mạnh, Việt Nam đang trải qua thời kỳ ô nhiễm không khí như Mỹ trước đây. Những gì nước Mỹ đã làm vào thập niên 1970 cho thấy chúng ta có thể vừa tăng trưởng kinh tế vừa bảo đảm chất lượng không khí mà không phải đánh đổi bằng ô nhiễm môi trường. Việt Nam cũng có thể làm được điều đó.

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) thì cho rằng, các nguồn gây ô nhiễm không khí, gồm phương tiện giao thông, cháy rừng, hoạt động nông nghiệp, công nghiệp và sản xuất năng lượng, nhất là các nhà máy nhiệt điện than, do trong phát thải của các nhà máy điện than có chì, thủy ngân, bụi và nhiều chất khác gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người…

Bà Holly Lindquist Thomas, chuyên gia về môi trường, khoa học - công nghệ và y tế của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nhận định, giao thông vẫn là yếu tố quan trọng gây nên tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô Hà Nội, người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân nhằm bảo vệ sức khỏe và giảm bớt tác động tiêu cực tới chất lượng không khí. Hà Nội vẫn cần thêm nghiên cứu để xác định các yếu tố chính và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với chất lượng không khí một cách tổng thể.

Bộ Tài nguyên & Môi trường Việt Nam, chính quyền thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thường xuyên trao đổi cùng phía Mỹ, tập trung thảo luận về việc tăng số lượng các trạm đo của Việt Nam, cũng như triển khai các dự án trong khuôn khổ của USAID.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động