Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

26/06/2023 16:32 Địa phương
Trước tình hình thực tiễn triển khai giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay còn những tồn tại, khó khăn vướng mắc, những nút thắt cần tháo gỡ, Vĩnh Phúc đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm.

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công (VĐTC) trên địa bàn tỉnh được giao tính đến tháng 6 năm 2023 là gần 11 nghìn tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn Trung ương giao gần 7,7 nghìn tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương giao bổ sung trong năm.

Nguồn vốn trên đã được tỉnh khẩn trương phân bổ cho các công trình, dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư cho các công trình chuyển tiếp, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA, các dự án hoàn thành trong năm, các dự án vốn đầu tư công mới khi đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dự kiến đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh giải ngân được gần 2,9 nghìn tỷ đồng đạt gần 38% tổng nguồn vốn kế hoạch được Trung ương giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn mức bình quân chung của cả nước, đứng thứ 19/63 tỉnh, thành.

Nhiều công trình, dự án đã được triển khai khởi công mới như Đài PT-TH tỉnh; xây dựng, nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên; đường song song đường sắt Hà Nội-Lào Cai tuyến phía Bắc, đoạn từ Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đến đường 36 Khu công nghiệp Bình Xuyên đi Khu công nghiệp Bá Thiện…

Một số công trình, dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng như nhà kỹ thuật nghiệp vụ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường vành đai 2 từ QL2B đến QL2C, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên…

Một số dự án khác đang khẩn trương được hoàn thành đưa vào sử dụng như vcầu Vĩnh Phú kết nối hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ; tu bổ, tôn tạo đình Thổ Tang, thị trấn Vĩnh Tường; mở rộng cầu Bến Gạo qua sông Phó Đáy trên đường tỉnh 305… qua đó, từng bước phát huy hiệu quả sử dụng nguồn VĐTC.

Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC từ nay đến cuối năm.

Kết quả giải ngân VĐTC trên địa bàn tỉnh trong trong 6 tháng đầu năm 2023 giữa bối cảnh khó khăn chung của cả nước là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, để phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành giải ngân từ 95-100% VĐTC trong năm 2023 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, cần sự nỗ lực quyết tâm cao hơn nữa của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn triển khai giải ngân VĐTC từ đầu năm đến nay, những tồn tại, khó khăn vướng mắc, những nút thắt cần tháo gỡ, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân VĐTC từ nay đến cuối năm.

Trong đó, quán triệt các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, ban quản lý dự án, UBND cấp huyện và các chủ đầu tư phải đề ra các giải pháp, ban hành và thường xuyên cập nhật kế hoạch giải ngân từng dự án cụ thể nhằm kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Khẩn trương hoàn thành việc phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý đầu tư công, đấu thầu, xây dựng, thanh toán vốn.

Lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến triển khai thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán đảm bảo phù hợp tiến độ chung của dự án và đúng quy định, bao gồm cả phần vốn được phép chuyển nguồn và kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB và phối hợp bàn giao mặt bằng các dự án trên địa bàn quản lý, địa phương nào không làm tốt trách nhiệm GPMB, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Chấn chỉnh và tăng cường thực hiện nghiêm các quy định trong đấu thầu; giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, kiến nghị trong đấu thầu; chấp hành nghiêm việc đăng ký đấu thầu qua mạng, đảm bảo theo tiến độ UBND tỉnh quy định.

Không ký kết hợp đồng đối với các nhà thầu tư vấn, thi công không có năng lực thực hiện; kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng các nhà thầu vi phạm hợp đồng vượt thời gian thực hiện nhưng không có lý do chính đáng.

Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo bằng văn bản định kỳ hằng tháng, hằng quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2023 theo đúng mẫu biểu quy định.

Đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, phải nêu rõ nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trường hợp không đảm bảo tiến độ giải ngân phải đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn ngay cho các dự án khác có nhu cầu...

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động