Xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy nhựa tái chế Stavian tại Việt Nam

29/10/2023 00:00 Hạ tầng môi trường
Nhằm thúc đẩy tái chế an toàn nhựa và phát triển các giải pháp quản lý chất thải an toàn, bền vững, không chỉ đạt mục tiêu về kinh tế - xã hội mà còn hướng tới bảo vệ môi trường, mới đây Tập đoàn Stavian đã thành lập Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling) và xúc tiến đầu tư xây dựng Nhà máy nhựa tái chế Stavian tại Việt Nam.

Dự kiến, Nhà máy nhựa tái chế Stavian sẽ được xây dựng với tổng diện tích 3 ha tại miền Bắc Việt Nam, với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất châu Âu. Dự án khi đi vào vận hành sẽ đáp ứng được chuỗi cung ứng tái chế an toàn và hiệu quả, bao gồm: Xây dựng hệ thống thu gom - phân loại - làm sạch - hoàn nguyên và tái chế, đảm bảo sản xuất thành phẩm hạt PET (loại nhựa nhiệt dẻo) đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế do châu Âu đặt ra.

Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian đang khẩn trương làm việc với cơ quan chức năng tỉnh và khẩn trương xúc tiến các công việc liên quan đến thủ tục đầu tư theo quy định của Chính phủ. Dự kiến, Nhà máy sẽ khởi công vào quý I/2024 và đi vào hoạt động quý III/2025 với công suất lên đến hơn 17.000 tấn/năm. Dự án này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào các giải pháp cấp thiết cho vấn đề rác thải nhựa đang gia tăng tại Việt Nam, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động và cải thiện đáng kể vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.

Dự kiến, Nhà máy nhựa tái chế Stavian sẽ khởi công vào quý 1/2024 và đi vào hoạt động quý 3/2025 với công suất lên đến hơn 17.000 tấn/năm (Ảnh minh họa)
Dự kiến, Nhà máy nhựa tái chế Stavian sẽ khởi công vào quý 1/2024 và đi vào hoạt động quý 3/2025 với công suất lên đến hơn 17.000 tấn/năm (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, công tác phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý rác thải nhựa trong nước còn đang gặp nhiều khó khăn do khoa học công nghệ kỹ thuật của nước ta còn nhiều hạn chế, các dây chuyền thu gom, xử lý còn chưa đồng bộ; sản phẩm tái chế đầu ra chất lượng chưa cao, không đáp ứng được các yêu cầu đến từ xã hội.

Đáng chú ý, lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam, chiếm khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Tuy nhiên chỉ có khoảng 11-12 % số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các giải pháp toàn diện và tổng thể, hướng tới mục tiêu vì một tương lai bền vững.

Nhà máy nhựa tái chế Stavian đi vào hoạt động sẽ trực tiếp giảm áp lực nên việc xử lý và tái chế rác thải nhựa hiện nay. Ngoài việc thúc đẩy thị trường thu gom rác thải nhựa thì nhà máy cũng sẽ đáp ứng được phần nào đó nhu cầu các sản phẩm nhựa tái chế cho thị trường trong nước và hướng đến thị trường quốc tế.

Các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam đang hướng đến phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhằm giải quyết thách thức giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Việc xây dựng hệ thống các nhà máy tái chế như Nhà máy nhựa tái chế Stavian đang phù hợp với xu thế thời đại, đem lại hiệu quả to lớn cho các doanh nghiệp sản xuất nhựa, cũng như giảm nguy cơ ô nhiễm đến từ nhựa.

Chính phủ và các địa phương luôn tạo điều kiện tối đa cả về cơ chế, chính sách cũng như đảm bảo cho nhà máy triển khai thuận lợi, sớm đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của xã hội cũng như đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường như hiện nay.

Đỗ Quý Thành
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động