5% tổng lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu là từ ngành Y tế

22/12/2023 13:00 Nghiên cứu trong nước
Sáng nay, ngày 22/12 tại tỉnh Lào Cai, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường trực thuộc Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm và xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn xây dựng cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và bền vững môi trường.

Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát thực trạng về quản lý cấp nước, vệ sinh môi trường, năng lượng tại 3 bệnh viện Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh., đồng thời xin ý kiến góp ý của các vị đại biểu cho tài liệu « Dự thảoHướng dẫn xây dựng cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và bền vững với môi trường».

5% tổng lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu là từ ngành Y tế
TS. Lỗ Văn Tùng, Trưởng khoa sức khỏe môi trường và cộng đồng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc TS. Lỗ Văn Tùng, Trưởng khoa sức khỏe môi trường và cộng đồng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho biết: Chính phủ Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ về việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) với 17 mục tiêu cụ thể, bao gồm SDG 6 "Đảm bảo sự có sẵn và quản lý bền vững của nước và vệ sinh cho tất cả mọi người". Để góp phần thực hiện cam kết đó, Bộ Y tế đã ban hành "Kế hoạch Hành động về ứng phó Biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Mục tiêu chung của Kế hoạch là "Tăng cường năng lực của các đơn vị y tế trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu để ngăn chặn và giảm thiểu các rủi ro về môi trường và biến đổi khí hậu đối với hệ thống y tế và sức khỏe con người, nhằm mục tiêu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe công cộng tốt hơn".

5% tổng lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu là từ ngành Y tế
ông Tôn Tuấn Nghĩa cán bộ Kỹ thuật sức khỏe môi trường của WHO trình bày tham luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Trình bày tham luận tại Hội thảo, ông Tôn Tuấn Nghĩa cán bộ Kỹ thuật sức khỏe môi trường của WHO cho biết: Theo thống kê thì 5% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu từ ngành y tế thải ra. Để phát thải ròng bằng không theo ông cần một số cách thức như: "Cấp 100% năng lượng tái tạo cho cơ sở y tế; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các tòa nhà không phát thải các-bon; chuyển đổi sang đi lại và giao thông không phát thải các-bon; cung cấp lương thực lành mạnh, gieo trồng bền vững và hỗ trợ nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu; khuyến khích và sản xuất dược phẩm phát thải các-bon thấp; triển khai thwucj hiện y tế tuần hoàn và quản lý chất thải y tế bền vững; và, xây dựng hệ thống y tế hiệu quả hơn".

5% tổng lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu là từ ngành Y tế
Bác sĩ Phan Thị Thúy, quyền Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An chia sẻ những kết quả đã đạt được của viện trong việc thí điểm thực hiện mô hình cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững môi trường và những kiến nghị để môi trường y tế ngày một tốt hơn.

Trong phần tham luận của mình về chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình thí điểm cơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu và bền vững môi trường tại bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An bác sĩ Phan Thị Thúy, quyền Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện cho biết:

Bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành được WHO lựa chọn để hỗ trợ hệ thống xử lý nước bề mặt với công suất đến 80m3/ngày, cùng với việc hệ thống xử lý chất thải lỏng y tế với công suất 200m3/ngày đêm đã đi vào hoạt động ổn định đã cải thiện môi trường tại bệnh viện và đưa bệnh viện ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tỉnh Nghệ An.

Cùng với việc phát động phong trào và tổ chức cuộc thi 5S, xanh – sạch – đẹp cho toàn bộ khoa phòng trong bệnh viện đã đạt được hiệu quả rất tích cực. Khi thực hiện triển khai mô hình thí điểm nhận được sự tham gia và hưởng ứng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong phân loại chất thải, tiết kiệm năng lượng, giữ gìn vệ sinh,…

Tuy nhiên, còn một số khó khăn như: Trạm xử lý nước bề mặt về cơ bản là cung cấp đủ nguồn nước tuy nhiên bệnh viện vẫn diễn ra tình trạng thiếu nước ở những mùa khô hạn, vụ mùa cấy gặt lúa…

Bể chứa nước ban đầu do làm bằng chất liệu nilon nên sau thời gian sử dụng đã bị thủng, hư hỏng nặng ở đáy gây ảnh hưởng chất lượng nước; Bệnh viện vẫn đang sử dụng lò đốt chất thải rắn y tế do chưa có nguồn đầu tư hệ thống nồi hấp khử trùng để giảm phát thải khí nhà kính; Về việc thay thế các thiết bị tiết kiệm điện chưa triển khai triệt để do khó khăn trong công tác mua sắm, đầu thầu; Bệnh viện đang hướng tới sử dụng năng lượng mặt trời nhưng không có chuyên môn và nguồn kinh phí thực hiện; Nhiều nhà vệ sinh đã xuống cấp trầm trọng chưa được sữa chữa, thay thế. Chưa có nhà vệ sinh cho người khuyết tật; Một số nội dung trong kế hoạch chưa triển khai được do thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện…

Kiến nghị tại hội thảo, bác sĩ Thúy cho biết Bệnh viện rất mong muốn đi tham quan và học hỏi các mô hình thí điểm đã triển khai thành công cũng như chia sẻ kinh nghiệm của bệnh viện khi thực hiện mô hình thí điểm; Hỗ trợ lắp đặt thêm 1 đường nước dự trữ khác để duy trì hoạt động trạm xử lý nước bề mặt hoạt động ổn định; Xây dựng bể bê tông hóa, có mái che chắn; Tư vấn về cách xử lý nước sạch, hỗ trợ công nghệ lọc nước RO để cung cấp nguồn nước uống cho Bệnh nhân, người nhà Bệnh nhân và NVYT; Đầu tư cho năng lượng xanh (năng lượng mặt trời, nước…); Thay thế lò đốt rác bằng hệ thống xử lý chất thải nguy hại bằng công nghệ hấp ướt, hướng tới giảm thiểu chất thải nhựa trong bệnh viện.

5% tổng lượng khí nhà kính phát thải toàn cầu là từ ngành Y tế
Toàn cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, cũng nhận được ý kiến tham luận và đóng góp ý kiến từ CDC các tỉnh Nghệ An, Lào Cai; bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà cùng các chuyên gia trong việc hoàn thiện Dự thảo Hướng dẫn xây dựng xơ sở y tế thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng xanh và môi trường bền vững./.

Ngọc Nha
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động