Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguy cơ vỡ kế hoạch di dời hơn 5.500 cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu dân cư

13/09/2024 09:13 Tác động môi trường
Công tác di dời 5.265 cơ sở chăn nuôi, 293 nhà yến ra khỏi khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng đang đối diện với khó khăn. Theo đó, kế hoạch di dời tất cả số lượng cơ sở chăn nuôi này ra khỏi khu dân cư trước 31/12/2024 khó hoàn thành theo đúng thời hạn đã đặt ra.
Người dân Đắk Lắk hướng về đồng bào phía Bắc bị thiên tai
Bên cạnh số ít trang trại chăn nuôi hoạt động ổn định trong vùng quuy hoạch như thế này, Bà Rịa - Vũng Tàu còn đến hàng ngàn trang trại cần phải di dời để giải quyết triệt để tình trạng trang trại gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là hết hạn di dời 5.265 cơ sở chăn nuôi, 293 nhà yến ra khỏi khu vực dân cư theo kế hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số cơ sở nằm ngoài vùng quy hoạch đã di dời và chấm dứt hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trước nguy cơ vỡ kế hoạch, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải có văn bản kiến nghị HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép gia hạn thời gian hoàn thành việc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư đến hết tháng 6/2025.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2024, đoàn giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tiến hành giám sát về việc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi vùng không quy hoạch.

Qua kiểm tra, đoàn giám sát ghi nhận nhiều cơ sở chăn nuôi chưa có hệ thống xử lý nước thải, khí thải, chất thải. Trong đó, nhiều cơ sở xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải còn sơ sài, mang tính đối phó nên tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Tuy nhiên, để di dời hoặc chấm dứt hoạt động, nhiều người dân lại kêu khó.

Tại các nhà nuôi chim yến, đoàn giám sát cũng đã khảo sát thực tế nhiều người dân sống gần các khu vực nhà nuôi yến cho biết các nhà nuôi yến thường xuyên gây tiếng ồn. Yến bay về thành đàn, phát ra âm thanh ồn ào, cộng thêm âm thanh từ loa dụ chim yến khiến hàng xóm nhức đầu, mệt mỏi. Không chỉ vậy, phân chim yến bám đầy tường nhà, nóc nhà gây mùi hôi khó chịu. Nhiều người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng người nuôi yến chỉ tắt loa được vài ngày rồi mở lại.

Đơn cử như tại huyện Châu Đức có 1.027 hộ chăn nuôi; 42 cơ sở nuôi chim yến nằm trong vùng không được phép chăn nuôi. Đoàn giám sát nhận thấy, UBND các xã, thị trấn còn chậm trễ trong việc lập hồ sơ, tổng hợp chính sách các cơ sở chăn nuôi tại các khu vực không được phép chăn nuôi. Trong khi đó, nhiều hộ chăn nuôi không đồng thuận với việc đăng ký chấm dứt hoạt động chăn nuôi hoặc di dời vào vùng quy hoạch.

Vì vậy, hiện huyện Châu Đức vẫn cần thêm thời gian để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và yêu cầu các cơ sở chăn nuôi (gia súc, gia cầm) chấm dứt hoạt động theo kế hoạch được phê duyệt; phối hợp tổ kiểm kê huyện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi đủ điều kiện gửi về Ủy ban Nhân dân huyện và thực hiện quản lý hoạt động chăn nuôi theo quy định.

Theo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Đức, một số bộ phận hộ chăn nuôi là hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn, người lớn tuổi nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào chăn nuôi, nếu yêu cầu chấm dứt chăn nuôi ngay trong năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, đơn vị này đề xuất Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, gia hạn thời gian chấm dứt hoạt động cho các hộ chăn nuôi nằm ngoài vùng quy hoạch.

Còn tại huyện Đất Đỏ, theo kế hoạch thì trong năm 2023 sẽ phải thực hiện di dời 50% cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép. Và đến cuối năm 2024 hoàn thành công tác di dời, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở chăn nuôi trong khu dân cư.

Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn huyện mới có 224/917 cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện di dời hoặc chấm dứt hoạt động, đạt trên 24%, thấp so với lộ trình đề ra. Nguyên nhân là còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận di dời, còn trì hoãn chưa chấp hành việc di dời, chấm dứt hoạt động…

Theo Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành, quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến; chính sách hỗ trợ di dời, chấm dứt hoạt động các cơ sở chăn nuôi trong vùng không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hạn cuối đến 31/12/2024, các cơ sở chăn nuôi nằm ngoài quy hoạch sẽ phải di dời vào vùng quy hoạch.

Quy định này nhằm sắp xếp lại khu vực chăn nuôi và xử lý triệt để những trang trại gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư do hoạt động chăn nuôi gây ra.

Nguyễn Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động