Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ di dời lồng nuôi thủy sản tự phát gây ô nhiễm môi trường

11/09/2024 13:19 Quản lý nguồn thải
Thức ăn dư thừa từ nhiều lồng nuôi tôm hùm trái phép tại khu vực Bãi Trước, TP.Vũng Tàu nổi lềnh bềnh, bốc mùi, phân tán khắp mặt nước khiến khu vực bãi tắm biển của người dân bị ô nhiễm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ di dời lồng nuôi thủy sản tự phát gây ô nhiễm môi trường
Bãi Trước TP. Vũng Tàu đã được cải tạo thành bãi tắm, vì vậy sự xuất hiện của các lồng nuôi tôm hùm ở đây không những gây mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường

Sau nhiều lần nhắc nhở và đưa lên đặt xuống, UBND TP. Vũng Tàu vừa đưa ra tối hậu thư cho các hộ dân nuôi tôm hùm tự phát tại khu vực Bãi Trước phải di dời lồng nuôi, chấm dứt hoạt động nuôi thủy sản đến hết tháng 9/2024.

Sau thời gian trên, nếu các hộ dân không tự giác chấp hành, UBND TP.Vũng Tàu sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt và tổ chức cưỡng chế di dời lồng bè theo quy định của pháp luật.

Theo Phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu, khu vực từ mũi Nghinh Phong đến nhà ga cáp treo có 12 hộ nuôi tôm hùm. Theo kế hoạch khoanh vùng nuôi thủy sản lồng bè, nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên sông giai đoạn 2021-2025, khu vực Bãi Trước không nằm trong quy hoạch vùng nuôi thủy sản được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đề nghị TP. Vũng Tàu tuyên truyền và phổ biến đến các hộ trên chấm dứt hoạt động nuôi trái phép ở đây.

Và đây không phải là lần đầu TP. Vũng Tàu yêu cầu các hộ nuôi thủy sản trái phép này di dời. Trước đó, các cơ quan chức năng sau nhiều lần nhắc nhở, tháng 6/2022, UBND TP.Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu các hộ nuôi thủy sản ngoài quy hoạch tại khu vực Bãi Trước chấm dứt hoạt động.

Theo đó, năm 2023 các hộ này đã ngừng nuôi. Tuy nhiên, đầu năm 2024, hoạt động nuôi tôm hùm ở khu vực Bãi Trước lại tái phát. Và ngày 6/8/2024, UBND TP.Vũng Tàu tiếp tục có văn bản yêu cầu các hộ này di dời, chấm dứt hoạt động nuôi trồng. Thời hạn là đến hết ngày 20/8/2024.

Đến hạn di dời, có 12 hộ dân nuôi tôm hùm ở đây lấy lý do chưa đến kỳ thu hoạch nên có đơn kiến nghị xem xét có chính sách hỗ trợ di dời lồng bè, hoặc gia hạn thêm thời gian cho đến kỳ thu hoạch.

Qua xem xét thực tế, UBND TP.Vũng Tàu chia sẻ với những khó khăn của các hộ nuôi bằng gia hạn thêm thời gian nuôi. Qua đó, UBND TP. Vũng Tàu cũng nêu rõ quan điểm, hoạt động nuôi thủy sản tại khu vực Bãi Trước là hoạt động nằm ngoài quy hoạch, kế hoạch nuôi thủy sản lồng, bè của UBND tỉnh, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Mặt khác, hiện nay UBND TP. Vũng Tàu đang triển khai các dự án phát triển du lịch tại khu vực Bãi Trước, hướng tới xây dựng TP.Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế theo Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Từ cơ sở đó, một lần nữa UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, hoạt động nuôi trồng thủy sản này của các hộ nuôi là hoạt động tự phát, nằm ngoài quy hoạch, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và an toàn tuyến luồng hàng hải nên cương quyết phải di dời.

Nguyễn Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động