Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”

04/06/2023 16:34 Tăng trưởng xanh
Tại Hội nghị, tỉnh Bắc Ninh công bố Quyết định và ra mắt 5 Tổ chuyên gia gỡ khó. Với phương châm “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”, Tổ chuyên gia gỡ khó với thành viên là những người đứng đầu sở ngành liên quan sẽ tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp đang gặp phải liên quan các vấn đề như: Đầu tư; Đất đai – Môi trường, Quy hoạch – Xây dựng; Lao động; An ninh – An toàn...
Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”
Quang cảnh hội nghị.

Sáng ngày 03/6/2023, tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức: Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) năm 2023.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); các Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; đại diện gần 250 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”
Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: Được tổ chức thường niên, Hội nghị là dịp các cấp, các ngành địa phương trực tiếp lắng nghe tiếng nói thẳng thắn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh để có những nhìn nhận thực tiễn những vấn đề đang đặt ra, từ đó tìm ra các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng hành cùng phát triển.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Tuy nhiên cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, tình hình suy thoái kinh tế, hậu quả dịch bệnh COVID-19 để lại, chiến tranh Nga – Ukraine, việc chi tiêu hạn hẹp, nhu cầu mua sắm tiêu dùng suy giảm đã tác động tiêu cực và đặt ra nhiều thử thách cho nền kinh tế các nước và ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu ở các nơi, trong đó có địa phương Bắc Ninh.

“Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 2023 thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để tỉnh Bắc Ninh đưa ra những quyết sách kịp thời, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải pháp đổi mới, cải cách phù hợp với thực tiễn, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ” – Ông Vương Quốc Tuấn nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị địa phương sau khi nhận được kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cần phải trả lời thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu, có trọng tâm, trọng điểm. Đối với những kiến nghị chưa thể trả lời ngay tại Hội nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trả lời bằng văn bản, giải quyết dứt điểm.

Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”
Phần ra mắt 5 Tổ chuyên gia gỡ khó.

Sau phần khai mạc, UBND tỉnh Bắc Ninh đã công bố Quyết định và ra mắt 5 Tổ chuyên gia gỡ khó. Với phương châm “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”, Tổ chuyên gia gỡ khó với thành viên là những người đứng đầu sở ngành liên quan sẽ tập trung tháo gỡ, giải quyết những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải.

5 tổ chuyên gia này bao gồm: Tổ chuyên gia gỡ khó về Đầu tư do ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Đất đai – Môi trường do ông Hồ Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Quy hoạch – Xây dựng do ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng làm Tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về Lao động do ông Nguyễn Nhân Chinh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm tổ trưởng; Tổ chuyên gia gỡ khó về An ninh – An toàn do ông Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Tổ trưởng.

Tổ chuyên gia gỡ khó có trách nhiệm tham mưu, giúp UBND tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh… Và thực hiện giải quyết , “gỡ rối” theo thẩm quyền hoặc đề xuất phương án với cấp có thẩm quyền để giải quyết nhanh nhất, hiệu quả cao; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh yên tâm sản xuất góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao các chỉ số quản trị, điều hành địa phương...

Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Tổ chuyên gia gỡ khó cũng như Sở ngành liên quan trong phần Thảo luận tại Hội nghị.

Phần thảo luận, Hội nghị đã nhận được 130 lượt ý kiến trực tiếp và bằng văn bản, nội dung tập trung vào các nhóm vấn đề: đầu tư; đất đai, môi trường; quy hoạch, xây dựng; lao động, y tế; phòng cháy chữa cháy và an ninh, an toàn...

Đại diện các doanh nghiệp, HTX đã trực tiếp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, những bất cập trong cơ chế, chính sách mà đơn vị đang gặp phải.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Tổ chuyên gia gỡ khó cũng như Sở ngành liên quan đã có những giải đáp thấu đáo, trực tiếp; đồng thời lên kế hoạch thời gian cụ thể để giải quyết từng nhóm vấn đề do các đơn vị, doanh nghiệp, HTX nêu ra.

Đối với một số kiến nghị chưa thể trả lời ngay tại Hội nghị, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị, Sở ngành trả lời bằng văn bản, hoặc có lịch làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các vấn đề đang đặt ra, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp.

Bắc Ninh: “Chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Qua quá trình làm việc liên tục, tích cực và hiệu quả, Hội nghị đã lắng nghe được những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng từ cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang là những bất cập, khó khăn của các đơn vị để có những giải pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời. Qua các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, tỉnh càng thấy rõ hơn những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, HTX và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Thông qua Hội nghị, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cũng mong muốn các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục phát huy năng lực nội sinh; cải tiến công nghệ; các Hiệp hội doanh nghiệp cần quan tâm kết nối chuỗi giá trị của doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp FDI, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm vượt qua giai đoạn sản xuất kinh doanh khó khăn hiện nay.

Minh Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động