Ban hành kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW

16/08/2023 11:31 Chính sách - Pháp luật
Ngày 02/8, thay mặt Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 24-NQ/TW, Phó Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-BCĐTKNQ24 ban hành kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Yêu cầu đặt ra khi thực hiện, bám sát vào tinh thần của Nghị quyết số 24-NQ/TW, Kết luận số 56-KL/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; các chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2013-2023.

Đánh giá toàn diện, nghiêm túc, đúng thực tế, khách quan, rút ra được những mặt đạt được, bài học kinh nghiệm; những mặt chưa đạt được và nguyên nhân.

Đề xuất những quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp khả thi cho từng giai đoạn phù hợp với xu thế của thế giới, thực tiễn của đất nước trong thời kỳ mới

Đảm bảo quá trình xây dựng Đề án được toàn diện, sâu sắc, tránh hình thức, đúng kế hoạch, tiết kiệm và hiệu quả. Sản phẩm Đề án hoàn thành đúng tiến độ, báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 01/10/2023 với những nội dung cụ thể sau:

Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW

Chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa XI, XII, XIII về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đánh giá tình hình xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của các cấp ủy; việc tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết số 24-NQ/TW

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 24-NQ/TW. Đánh giá mức độ thực hiện mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể theo số liệu cập nhật nhất có thể (yêu cầu có số liệu so sánh năm 2013 và kết quả ước thực hiện đến năm 2023). Nêu rõ các mặt được và những hạn chế, tồn tại

Đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW; Làm rõ nguyên nhân các mặt còn hạn chế, tồn tại; Rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện; những cách làm hay, sáng tạo trong học tập, quán triệt và tổ chức chỉ đạo thực hiện Nghị quyết.

Đối tượng tham gia tổng kết Nghị quyết gồm: Đảng đoàn, Ban cán sự đảng các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy.

Hình thức tổng kết: Đối với Đảng đoàn Quốc hội; các Ban đảng; Ban cán sự đảng Chính phủ và của các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương: Tiến hành tổng kết, xây dựng báo cáo tổng kết; xây dựng Báo cáo chuyên đề. Báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên đề được Đảng đoàn, Ban cán sự đảng thông qua và gửi về Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW (qua Bộ Tài nguyên và Môi trường); Đối với các Tỉnh ủy, Thành ủy: Chỉ đạo, tổ chức tổng kết, xây dựng báo cáo tổng kết trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hoàn thiện báo cáo tổng kết được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy thông qua và gửi về Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW (qua Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Mốc thời gian: Tổng kết kết quả thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW từ khi ban hành Nghị quyết đến năm 2023; Xây dựng Kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW hoặc ban hành Nghị quyết mới.

Xây dựng Kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-TW hoặc ban hành Nghị quyết mới.

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, bối cảnh để làm rõ những yêu cầu, nội hàm về: các quan điểm mới, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, những nhiệm vụ cơ bản, giải pháp chủ yếu về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050

Xây dựng Kết luận/Nghị quyết mới với các nội dung: đánh giá khái quát kết quả thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW thời gian qua, những mặt đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; dự báo bối cảnh trong nước và quốc tế ảnh hưởng tới chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, nhiệm vụ cụ thể, kèm theo các điều kiện để đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận/Nghị quyết mới phù hợp với mục tiêu chung phát triển đất nước được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra, trình Bộ Chính trị xem xét; đồng thời kiến nghị về tổ chức thực hiện trong giai đoạn mới.

Xây dựng 10 chuyên đề và phân công thực hiện phục vụ tổng kết Nghị quyết số 24-NQ/TW

Chuyên đề 1: Ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chuyên đề 2: Thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Chuyên đề 3: Chủ trương, giải pháp bảo vệ và phát triển rừng để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời kỳ mới (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

Chuyên đề 4: Thực trạng và giải pháp phát triển năng lượng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương).

Chuyên đề 5: Phát triển đô thị bền vững, thân thiện với môi trường và chống chịu biến đổi khí hậu (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng).

Chuyên đề 6: Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường cac-bon hướng tới giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Chuyên đề 7: Chủ trương, giải pháp về quản lý, khai thác bền vững, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên khoáng sản trong thời gian tới (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Chuyên đề 8: Nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực để thích ứng với biến đổi khí hậu (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Chuyên đề 9: Thực trạng và giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và rác thải nhựa hướng tới phát triển bền vững (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Chuyên đề 10: Chủ trương, giải pháp về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong bối cảnh phát triển mới (Ủy viên Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Cùng với đó, Ban chỉ đạo thực hiện phân công tổng hợp, đánh giá mục tiêu cụ thể thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW

Chi tiết văn bản xem tại đây./.

Ngọc Nha
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động