Bến Tre công bố tình hình sự cố môi trường bãi rác An Hiệp

21/07/2023 09:38 Tác động môi trường
Trước tình hình diễn biến môi trường và xã hội ở bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri) trong mấy ngày qua, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình hình sự cố môi trường Bãi rác An Hiệp, yêu cầu các đơn vị tập trung giải quyết khẩn cấp để khắc phục sự cố môi trường, tiếp nhận lại rác thải, bảo vệ sức khỏe người dân và ổn định xã hội.
Bến Tre công bố tình hình sự cố môi trường bãi rác An Hiệp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh công bố tình hình diễn biến sự cố môi trường và xã hội ở bãi rác An Hiệp

Theo UBND tỉnh Bến Tre, bãi rác An Hiệp với năng lực tiếp nhận lượng rác với khối lượng 210 - 220 tấn/ngày. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 10/2020, bãi rác An Hiệp tiếp nhận lượng lớn rác của tỉnh, trong khi các hạng mục như: Tường rào, phủ bạt các ô đã chôn lấp, gia cố chống thấm, gom nước rỉ rác, ao chứa nước rỉ rác… và mở rộng diện tích chưa kịp triển khai.

Do đó, với diễn biến thời tiết phức tạp đầu năm 2023, lượng mưa nhiều nên dẫn đến tình trạng nước rỉ rác lẫn với nước mưa chảy tràn xung quanh, mùi hôi phát tán ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 132 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính 1.000m thuộc địa phận 2 xã An Hiệp và An Đức.

Đây là nguyên nhân khiến người dân bức xúc, lập chốt ngăn cản không cho bãi rác An Hiệp tiếp tục tiếp nhận thêm rác. Cụ thể, vào lúc 14 giờ ngày 15 tháng 7 năm 2023, có khoản 70 người dân chặn xe chở rác, ngăn cản không cho đổ rác tại Bãi rác An Hiệp.

Dẫn đến các xe rác không có chỗ đổ, dẫn đến lượng rác ùn ứ trong phạm vi lớn trên địa bàn các huyện Ba Tri, Châu Thành và thành phố Bến Tre gây tác động đến môi trường và an toàn xã hội.

Trước tình hình diễn biến môi trường và xã hội nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình hình sự cố môi trường Bãi rác An Hiệp, tập trung giải quyết khẩn cấp để khắc phục sự cố môi trường, tiếp nhận lại rác thải, bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định xã hội.

Bến Tre công bố tình hình sự cố môi trường bãi rác An Hiệp
Các công nhân đang khẩn trương nâng cao tường rào để ngăn rác bay vào nhà dân

Theo đó, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện phủ bạt khẩn cấp các ô đã chôn lấp đầy rác để hạn chế nước rỉ rác, gây mùi hôi ảnh hưởng môi trường xung quanh từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường đã phân bổ cho đơn vị năm 2023.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành, huyện và thành phố giải quyết việc thu gom, vận chuyển, lưu chứa rác trong thời điểm Bãi rác An Hiệp ngưng tiếp nhận rác; dự báo tình huống và giải quyết các vấn đề phát sinh, phức tạp trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác trong tình hình hiện nay; kịp thời báo cáo về Uỷ ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Đối với chính quyền địa phương - huyện Ba Tri, huy động nguồn lực khẩn cấp khắc phục ô nhiễm môi trường, gia cố các vị trí nước rỉ ra bên ngoài, lưu chứa nước rỉ rác không để thoát ra ngoài khi chưa xử lý đạt theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường; thường xuyên phun xịt và vệ sinh môi trường xung quanh bãi rác; triển khai nhanh các hạng mục công trình nâng cấp, cải tạo Bãi rác và dự án mở rộng (03ha) để tiếp nhận rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực lân cận bãi rác An Hiệp cùng chia sẽ khó khăn của tỉnh, tiếp tục ủng hộ phương án tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh trong thời gian chờ thực hiện phương án tái cơ cấu và đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre.

Bên cạnh đó, quan tâm, chia sẻ đối với các cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống trong vùng chịu ảnh hưởng của Bãi rác, đặc biệt là người già, trẻ em, hộ gia đình đang gặp khó khăn. Kịp thời nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người dân; công khai số điện thoại, đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân để kịp thời xử lý, khắc phục.

Bến Tre công bố tình hình sự cố môi trường bãi rác An Hiệp
Phun khử mùi và hàng loạt biện pháp khắc phục sự cố môi trường đã nhanh chóng được triển khai nhằm hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống người dân, cũng như an toàn xã hội.

UBND tỉnh Bến Tre cũng giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, tham mưu phân bổ nguồn vốn thực hiện khẩn cấp, xử lý hậu quả gây ra do sự cố môi trường bất khả kháng tại Bãi rác An Hiệp huyện Ba Tri theo đúng quy định pháp luật. Cũng như xem xét tham mưu phân bổ kịp thời nguồn vốn triển khai nhanh các hạng mục công trình nâng cấp, cải tạo và mở rộng bãi rác thêm 3ha để tiếp nhận rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre còn đề nghị lực lượng Công an, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chia sẽ với khó khăn chung của tỉnh để tạo sự đồng thuận.

Được biết, do bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm trầm trọng. Bắt đầu từ ngày 15/7/2023, hàng chục người dân ở xã An Hiệp và An Đức, huyện Ba Tri (Bến Tre) đã lập chốt, ngày đêm luân phiên chặn xe chở rác ngăn không cho vào bãi rác.

Lý giải cho sự phản ứng quyết liệt này, một người dân cho rằng, bãi rác An Hiệp chỉ tập kết rác của huyện Ba Tri cũng đã đủ ô nhiễm. Thế nhưng khoảng hơn 10 tháng gần đây, bãi rác này lại tiếp nhận rác của tỉnh chuyển về nên lượng rác quá tải, gây ô nhiễm trầm trọng khiến người dân không còn chịu đựng được nữa.

Người bỏ công ăn việc làm ra ngăn xe rác cũng chỉ với mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục dứt điểm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí phát sinh từ bãi rác.

Bến Tre công bố tình hình sự cố môi trường bãi rác An Hiệp
Người dân lập chốt, luân phiên ngày đêm chốt chặn không cho xe chở rác TP. Bến Trê và huyện Châu Thành vào bãi rác An Hiệp - huyện Ba Tri.

Nói về lượng rác chuyển về bãi An Hiệp tăng đột biến, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre Bùi Minh Tuấn, cho biết bãi rác An Hiệp trước đây chỉ tiếp nhận rác của huyện Ba Tri (khoảng 30-40 tấn/ngày). Còn TP. Bến Tre và huyện Châu Thành rác thải được đưa về xử lý tại nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (xã Hữu Định, huyện Châu Thành). Tuy nhiên do năng lực điều hành quản lý và việc xử lý tiếp nhận rác tại nhà máy rác này không đáp ứng yêu cầu môi trường nên nhà máy này bị buộc đóng cửa . Trong thời gian chờ tái đầu tư, khôi phục lại. Trong thời gian này, lượng rác từ TP. Bến Tre, huyện Châu Thành vận chuyển về bãi An Hiệp (khoảng 120-150 tấn/ngày).

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre Bùi Minh Tuấn cho biết thêm, trước tình hình diễn biến môi trường và xã hội ở bãi rác An Hiệp trong mấy ngày qua, rác thải của TP. Bến Tre và huyện Châu Thành được đưa về khu vực nhà máy xử lý rác ở xã Hữu Định đã đóng cửa để lưu tạm.

Công Hạnh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động