Bia Hà Nội: Doanh nghiệp tiên phong, đồng hành cùng môi trường

02/10/2018 14:31 Tác động môi trường
Năm 2018, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) kỷ niệm 60 năm khôi phục, xây dựng và phát triển trong chặng đường 128 năm lịch sử Bia Hà Nội. Trải qua 60 năm, Bia Hà Nội đã không ngừng đổi mới, phát triển, trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành đồ uống Việt Nam với năng lực sản xuất đạt gần 900 triệu lít/năm, trở thành Thương hiệu quốc gia, đóng góp rất lớn cho sự phát triển chung của ngành và của nền kinh tế.

Với bí quyết công nghệ - truyền thống trăm năm, cùng hệ thống thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ - công nhân viên (CB,CNV) lành nghề, có trình độ, tâm huyết... các dòng sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội của HABECO như: Bia Trúc Bạch; Bia chai/lon Hà Nôi; Hanoi Beer Premium; Bia hơi Hà Nội… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường
Là doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững, HABECO luôn có ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các nguồn ô nhiễm do quá trình sản xuất gây ra. Doanh nghiệp sử dụng công nghệ xử lý nước thải của Cộng Hòa Liên Bang Đức, thông số nước thải sau xử lý đạt mức B của TCVN 5945-1995, áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn TCVN/ISO 14001: 2004, góp phần duy trì mức thải cho phép ra môi trường. Cùng với đó, HABECO đặc biệt chú trọng đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, cập nhật và thực hiện nghiêm túc yêu cầu của các cơ quan chức năng, các quy định pháp luật Bảo vệ môi trường.

Dây chuyền sản xuất Bia lon Hà Nội


Đồng hành cùng các chiến dịch bảo vệ môi trường
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đồ uống Việt Nam, HABECO đóng vai trò là doanh nghiệp luôn tiên phong hưởng ứng, đồng hành cùng các hoạt động hướng về môi trường.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo dựng và duy trì môi trường bền vững cho thế hệ tương lai, tháng 3/2018, HABECO đã tài trợ và đồng hành cùng sự kiện Giờ Trái Đất 2018 với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp HABECO đồng hành cùng chiến dịch với mong muốn góp phần vào sự thành công, lan tỏa hiệu ứng của chiến dịch. Không chỉ dừng lại ở hành động tắt đèn và các thiết bị sử dụng điện trong 1 giờ đồng hồ, HABECO hưởng ứng chiến dịch bằng kế hoạch hành động, từ chủ trương, chính sách quản lý nội bộ đến tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của CB,CNV trong việc thực hành tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa thông điệp của chiến dịch Giờ Trái Đất.


Lễ trồng cây hưởng ứng Giờ Trái Đất tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh

Với mục tiêu thực hiện chủ trương của Nhà nước về bảo vệ môi trường nói chung và môi trường du lịch nói riêng, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người dân, đặc biệt là du khách tại các khu, điểm du lịch trong việc giữ gìn và xây dựng môi trường du lịch Việt Nam ngày càng văn minh, thân thiện và sạch đẹp. Vào tháng 5/2018, HABECO phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với tên gọi “Biển Việt Nam Xanh”. Chương trình được triển khai thực hiện đồng loạt tại 5 tỉnh/thành ven biển miền Trung là: Thanh Hóa; Nghệ An; Quảng Bình; Quảng Trị; Đà Nẵng. Trong khuôn khổ của chiến dịch đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa: Trao tặng 5 công trình thanh niên góp phần bảo vệ biển xanh; 10 suất học bổng cho con em ngư dân học giỏi vượt khó; 170 thùng rác với thông điệp “Thêm một thùng rác thêm sạch biển xanh”; trao tặng 600 thùng nước uống đóng chai UniAqua cho những người dân sinh sống tại vùng đất bị xâm nhập mặn miền Tây Nam Bộ…

Lễ phát động ra quân làm sạch môi trường biển - chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”

Vai trò của đơn vị thành viên
Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là đơn vị sản xuất bia trực thuộc HABECO. Nhà máy được xây dựng trên diện tích trên 264.000 m2 tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội, khởi công vào tháng 7 năm 2006 và đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2009. Đây là một trong những Nhà máy Bia có công nghệ hiện đại và quy mô lớn vào bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh

Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, nâng cao lợi ích kinh tế cho toàn hệ thống HABECO, Nhà máy luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường để có thể phát triển một cách bền vững. Trong quá trình hoạt động, Nhà máy đã thực hiện đúng và đầy đủ nội dung về công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh luôn có sự kiểm tra, giám sát, thanh tra các cơ quan nhà nước, cụ thể như: Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Giám sát môi trường định kỳ 04 lần/năm đối với nước thải, khí thải lò hơi và khu vực nghiền nguyên liệu, 02 lần/năm đối với môi trường nội vi, không khí xung quanh, nước mặt, nước ngầm; Thực hiện giám sát 06 lần/năm đối với các chỉ tiêu của hệ thống xử lý nước thải theo quy định tại Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; Nguồn nước ngầm khai thác được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi đưa vào sản xuất. Các giếng nước khai thác đều được lắp đầu đo mức, đo lưu lượng và được ghi nhật ký hàng ngày tại sổ vận hành hệ thống xử lý nước cấp; Nhà máy đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đồng bộ, hiện đại của Đức theo công nghệ xử lý yếm khí kết hợp hiếu khí, có công suất 4500 m³/ngày; Tiêu chuẩn về khí thải, chất thải rắn luôn được giám sát rất chặt chẽ và đều đạt ở mức cho phép. Bên cạnh đó, hằng năm Nhà máy cũng xây dựng phương án tiết kiệm điện, nước, hóa chất; Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện định mức sử dụng nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm nguyên nhiên liệu và giảm thiểu chất thải; Sử dụng biến tần tiết kiệm điện; Tổ chức diễn tập về phòng chống cháy, nổ và tràn đổ hóa chất; huấn luyện an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động cho tất cả CB, CNV.
HABECO xác định sứ mệnh của mình là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam và khu vực những sản phẩm đồ uống có chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; góp phần xây dựng và hình thành văn hóa uống của người Việt, ủng hộ việc uống có trách nhiệm; thực hiện trách nhiệm với Chính phủ và xã hội trong công tác an sinh xã hội đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường. Thương hiệu Bia Hà Nội ngày hôm nay được xây dựng, kết tinh qua nhiều thế hệ, là niềm tin của người tiêu dùng, niềm tự hào của thương hiệu Việt.
HABECO sẽ tiến xã hơn nữa để xứng đáng là một doanh nghiệp vững mạnh và dẫn đầu ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam.

 Nguyễn Hồng Nhung
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động