Biến rác thải nhựa thành khu vui chơi, sáng tạo mới trong bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk

11/04/2024 09:35 Tăng trưởng xanh
Tại Đắk Lắk, một mô hình sáng tạo đầy ý nghĩa đang được triển khai: biến rác thải nhựa thành khu vui chơi cho trẻ em. Mô hình này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang đến cho trẻ em địa phương một không gian vui chơi an toàn và đầy thú vị.

Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trung bình mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Rác thải nhựa không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Các khu vui chơi cho trẻ được tái chế từ rác thải nhựa.
Các khu vui chơi cho trẻ được tái chế từ rác thải nhựa.

Nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa và tạo môi trường vui chơi an toàn cho trẻ em, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk đã triển khai mô hình "Biến rác thải nhựa thành khu vui chơi". Mô hình này được thực hiện tại các địa phương trong tỉnh, với sự tham gia của các đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân địa phương.

Sau thu gom từ các hộ gia đình, trường học, khu vực công cộng, rác thải nhựa được phân loại theo loại và màu sắc, sau đó được rửa sạch và khử trùng. Và được tái chế thành các vật dụng vui chơi cho trẻ em như bập bênh, xích đu,.. đưa vào các khu vui chơi.

Các khu vui chơi được xây dựng tại các trường học, khu dân cư, hoặc các khu vực công cộng được thiết kế phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ em.

Đoàn phường Thắng Lợi phối hợp cùng các đơn vị của phường triển khai chương trình “Thu đổi rác nhựa, trao quà sống xanh”.
Đoàn phường Thắng Lợi phối hợp cùng các đơn vị của phường triển khai chương trình “Thu đổi rác nhựa, trao quà sống xanh”.

Mô hình "Biến rác thải nhựa thành khu vui chơi" không chỉ giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, góp phần bảo vệ cảnh quan và hệ sinh thái mà còn giúp trẻ em được tiếp xúc với môi trường sáng tạo, khuyến khích phát triển tư duy và kỹ năng vận động.

Qua đó, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, đặc biệt là trẻ em, học sinh. Trẻ em được giáo dục về tác hại của rác thải nhựa và tầm quan trọng của việc tái chế.

Mô hình "Biến rác thải nhựa thành khu vui chơi" đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh Đắk Lắk và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Mô hình này đã góp phần cải thiện môi trường, tạo cảnh quan đẹp cho địa phương và mang đến cho trẻ em một không gian vui chơi an toàn và bổ ích.

Bích Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động