Bình Thuận: Kiểm soát chặt nguồn tài nguyên khoáng sản

26/08/2019 09:58 Tác động môi trường
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Văn bản số 3123 về việc rà soát, kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trái phép. Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh Bình Thuận.
Khai mạc Đại hội Địa chất, Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng Đông Nam Á lần thứ 15

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản từng bước đi vào nề nếp theo quy định pháp luật, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép vẫn diễn ra hết sức phức tạp ở một số địa phương, gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống dân sinh.

binh thuan kiem soat chat nguon tai nguyen khoang san
Một điểm khai thác khoáng sản trái phép từng bị cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, ở một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn, lặp đi lặp lại trong thời gian dài, các đối tượng tham gia manh động, xem thường pháp luật. Song, việc phát hiện, xử lý, hạn chế các vụ việc nêu trên của chính quyền một số địa phương còn bị động, chưa tập trung quyết liệt để xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm, chưa có biện pháp hiệu quả để hạn chế tình trạng này.

Để khắc phục triệt để tình trạng nêu trên và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, đảm bảo tính răn đe và hạn chế tối đa việc khai thác, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và UBND các xã tổng kiểm tra, rà soát các vị trí khai thác khoáng sản trái phép hoặc có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép, lập danh sách theo dõi và có kế hoạch cụ thể giám sát để kiểm tra thường xuyên, đảm bảo phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, gửi về UBND huyện, thị xã và thành phố để báo cáo UBND tỉnh Bình Thuận và Sở TN&MT Bình Thuận; trường hợp nào xác định được đối tượng thì mời làm việc, cho ký cam kết (kể cả chủ đất).

Đồng thời, rà soát các bãi tập kết vật liệu xây dựng, nếu phát hiện không đúng quy định của pháp luật thì xử phạt vi phạm, yêu cầu xóa bỏ ngay hoặc lập biên bản để xử lý tịch thu theo đúng quy định của pháp luật… UBND tỉnh Bình Thuận cũng quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu sai phạm trong khai thác khoáng sản.

Theo đó, nếu trên địa bàn xã, huyện nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng, buông lỏng quản lý thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm và trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời điều chuyển, bố trí công tác khác nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này tại địa phương trong thời gian tới...

Theo TNMT
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động