Bước đầu tiên để cải thiện bầu không khí

10/07/2020 15:29 Tác động môi trường
Việt Nam thuộc nhóm 13 quốc gia đông dân nhất đã có dữ liệu chất lượng không khí theo thời gian thực, và được chính phủ chia sẻ công khai ở cấp độ quốc gia.
Tác hại của ô nhiễm không khí
buoc dau tien de cai thien bau khong khi
Ô nhiễm không khí trầm trọng tại Pakistan. (Nguồn: AP)

Tiến sĩ Christa Hasenkopf, nhà khoa học khí quyển, người sáng lập Tổ chức phi chính phủ (OpenAQ) cho rằng, việc người dân có thể tiếp cận dễ dàng với dữ liệu chất lượng không khí là bước đầu tiên để cải thiện bầu không khí mà chúng ta hít thở. Bằng cách cung cấp quyền truy cập số vào dữ liệu mở hoàn toàn, các chính phủ có thể tạo điều kiện cho các bên cùng nhau giải quyết vấn đề. Điều này sẽ giải phóng tối đa tiềm năng và tác động của dữ liệu chính phủ, khuyến khích đổi mới và huy động cộng đồng hành động.

Theo báo cáo “Dữ liệu chất lượng không khí mở: Thực trạng toàn cầu” của OpenAQ vừa công bố, có tới 109/212 chính phủ (51%) không đưa ra dữ liệu chất lượng không khí của bất kỳ chất gây ô nhiễm chính nào.

109 quốc gia trên hiện là nơi sinh sống của 1,4 tỷ dân. Không tiếp cận được với thông tin về ô nhiễm không khí, nên người dân ở những quốc gia này không ý thức được tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của họ, thiếu cơ sở yêu cầu chính phủ hành động để giải quyết vấn đề này và thay đổi hành vi của chính họ.

Báo cáo trên cũng cho biết, 13 quốc gia tương đương với tổng dân số 1 tỷ người, chính phủ chưa có chương trình nào mang tầm quốc gia nhằm giám sát chất lượng không khí trong dài hạn. 13 quốc gia tương đương với 4,2 tỷ dân có dữ liệu chất lượng không khí theo thời gian thực và được chính phủ chia sẻ một cách hoàn toàn cởi mở ở cấp độ quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động