Các quy định còn "vướng" về xác định và phân loại rác thải nhựa

27/10/2019 13:00 Quản lý nguồn thải
Các quy định hiện nay chưa có quy định cấm, hạn chế, quy định phân loại, thu gom, tái chế, tái sử dụng; chưa có quy chuẩn bảo vệ môi trường đối với chất thải nhựa.
Giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Công ThươngSaigontourist "nói không" với rác thải nhựa sử dụng một lầnTìm ra cách tái chế rác thải nhựa thành dầu nhiên liệu
cac quy dinh con vuong ve xac dinh va phan loai rac thai nhua
Ảnh minh họa

Tại Hội thảo "Không để nhựa thành rác" mới đây, ông Nguyễn Thi - Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT) chia sẻ, hiện chưa có quy định về phân loại các loại nhựa, kể cả trong sử dụng làm nguyên liệu cũng như trong phân loại, tái chế rác thải nhựa.

Hoạt động xử lý chất thải rác sinh hoạt (CTRSH) ở nước ta hiện nay là đem đi chôn lấp, việc tái chế, tái sử dụng chiếm tỉ lệ rất nhỏ và phụ thuộc phần lớn vào việc nhặt phế liệu có thể tái chế của hệ thống thu gom phế liệu không chính thức.

Pháp luật về quản lý chất thải được ban hành khá đầy đủ, đặc biệt là CTRSH, nhưng lại quy định giao cho địa phương tùy vào đặc thù của mình để hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc phân loại, thu gom CTRSH. Như vậy, dẫn đến tình trạng có tỉnh thực hiện việc phân loại và thu gom, có tỉnh không thực hiện.

Bộ TN&MT đang nghiên cứu, xem xét sửa Luật Bảo vệ môi trường, đề xuất trình Quốc hội năm 2020. Trong đó có các quy định cụ thể, rõ ràng về vấn đề phân loại rác, phân loại các chất thải… Đây là cơ sở quan trọng góp phần hạn chế, giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt là cung cấp nguồn nguyên liệu tái chế cho các công ty, đơn vị chuyên về lĩnh vực này.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động