Thứ bảy 16/01/2021 14:56

Cảng Quy Nhơn bước vào tuổi 45 với dấu ấn tăng trưởng ấn tượng

04/01/2021 10:27
Sau khi đất nước thống nhất, để phục vụ cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước, ngày 19/01/1976 Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 222/QĐ-TC thành lập cảng Quy Nhơn trên cơ sở một cảng quân sự phục vụ chiến tranh của chế độ cũ để lại, trang thiết bị, kho tàng, nhà cửa, công cụ sản xuất hầu như chẳng có gì.
Cảng Quy Nhơn: Nâng cao sản xuất, đảm bảo đời sống cho người lao động
cang quy nhon buoc vao tuoi 45 voi dau an tang truong an tuong
Cảng Quy Nhơn đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ.

Sau khi chuyển đổi cơ chế hoạt động từ năm 1990, đặc biệt giai đoạn từ 2010, cảng Quy Nhơn đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn là 4,5 triệu tấn vượt hơn gấp đôi công suất thiết kế. Đến năm 2015 đạt 7,5 triệu tấn. Năm 2019, năm đầu tiên sau khi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại, sản lượng lại tiếp tục tăng mạnh lên 9,1 triệu tấn. Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng khai thác hiệu quả nhất số mét cầu bến (với 820 mét cầu, công suất trong năm 2020 cảng Quy Nhơn đạt được lên tới : 12.5000 T/m gấp năm lần công suất thiết kế).

Kể từ khi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp quản, bên cạnh việc mở rộng thị trường, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ của tỉnh Bình Định cũng được cảng Quy Nhơn hết sức chú trọng. Vào thời điểm VIMC tiếp nhận cảng Quy Nhơn, số lượng lớp đào tạo cho người lao động tại cảng còn hạn chế thì trong 9 tháng năm 2020, cảng Quy Nhơn đã cử được 100 nhân viên tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ với hình thức đào tạo linh hoạt, từ đào tạo tại chỗ đến đào tạo trực tuyến. Bên cạnh đó, bản thân Cảng cũng tổ chức đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho toàn bộ lực lượng sản xuất trực tiếp với khoảng hơn 500 người. Nhờ các hoạt động trên, năng suất lao động bình quân tại cảng Quy Nhơn đã tăng đáng kể với 82 tấn/người/ca trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ 2019. Thu nhập bình quân của người lao động cũng đã tăng bình quân 1 triệu đồng/người/tháng, đạt mức 15,2 triệu đồng/người/tháng.

Với những kết quả đã đạt được trong 45 năm qua, cảng Quy Nhơn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý như: Huân Chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì…

Trong kế hoạch phát triển sắp tới, cảng Quy Nhơn, thành viên của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam, tiếp tục đầu tư mở rộng lên gần 90ha, gấp ba lần hiện nay. Với vị trí địa lý thuận lợi, luồng tàu có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải), cảng Quy Nhơn là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông…

Tăng trưởng ấn tượng giữa muôn vàn khó khăn

Năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như thiên tai do mưa bão, lũ lụt, nhưng với sự cố gắng, làm tốt công tác khách hàng, đặc biệt với những giải pháp kịp thời và hiệu quả nên lượng hàng hóa thông qua Cảng vẫn tăng trưởng khá tốt. Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành kế hoạch sản lượng 9,7 triệu tấn vào ngày 17/11/2020 trước thời hạn tới một tháng rưỡi và đạt mốc 11 triệu tấn vào ngày 30/12/2020 chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập Cảng trong tháng 01 năm 2021.

Trong năm 2020, cảng Quy Nhơn đã khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng Quy Nhơn đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/1 tàu.

Thế Hiển
Xem phiên bản mobile