Cùng hành động để thay đổi thế giới

23/09/2020 08:27 Tác động môi trường
Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động và tổ chức trên phạm vi toàn cầu từ ngày 18 - 20 tháng 9 với chủ đề “Every small action makes a world of difference” (Cùng hành động để thay đổi thế giới) nhằm kêu gọi các quốc gia cùng nhau hành động để tạo nên một sự thay đổi lớn cho môi trường toàn cầu.
Cùng hành động “Chống rác thải nhựa”
cung hanh dong de thay doi the gioi

Tại Việt Nam, trước diễn biến, ảnh hưởng của dịch Covid-19; căn cứ điều kiện thực tế và chủ đề Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn hướng dẫn các Bộ, ban ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức các nội dung phù hợp hưởng ứng Chiến dịch, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai những hoạt động cụ thể thiết thực trong bảo vệ môi trường sống xanh sạch, trước diễn biến, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cụ thể là treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền chủ đề về Chiến dịch; Tổ chức các hoạt động như ra quân vệ sinh môi trường; thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ hệ thống thoát nước....

Tổ chức phát động hưởng ứng các phong trào như Ngày hội tái chế, Ngày hội sống xanh, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon... Bên cạnh đó, khởi công, xây dựng và bàn giao các dự án, công trình về bảo vệ môi trường nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và dân sinh. Căn cứ vào tình hình thực tế, tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm (khuyến khích trực tuyến) về công tác bảo vệ môi trường. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, tập trung vào việc phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, tuyên truyền về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự, clip tuyên truyền về bảo vệ môi trường...

Các Bộ, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương tùy theo tình hình, điều kiện cụ tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường thuộc trách nhiệm quản lý cơ quan, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Phát hiện, biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý, giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong nhiều năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng với các bộ, ngành và địa phương trên cả nước tổ chức thành công nhiều sự kiện hưởng ứng ngày Làm cho thế giới sạch hơn với nhiều hoạt động thiết thực góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động